Friday
27
November
2020
Tuesday, March 21, 20179:26 PM(View: 12923)
Còn bao lâu nữa ! Nhìn đi ngó lại chỉ mười năm thôi. Số đông biến mất đâu rồi; Số hên còn lại lẻ loi chắc buồn. Đếm kỹ còn mấy trăm tuần; Thời gian vun vút, bao lần gặp nhau? Thôi thì còn lại ngày nào; Hãy vui ngày ấy, miệng chào thật tươi. Khác biệt gì cũng thế thôi; Mai kia nằm xuống để rồi được chi. Sao bằng ta cứ vui đi; Hơn thua dẹp hết, ôm ghì bạn xưa. Tay với trời cao không thấu nổi. Tuổi già mất bạn cũng mồ côi.
Sunday, March 12, 20178:27 AM(View: 6345)
Chứng từ của cô Anne Sarev, thiếu nữ công giáo người Pháp, về sự trợ giúp hữu hiệu của Thánh Cả Giuse. … Năm ấy tôi bị thất nghiệp, nghèo xơ nghèo xác, nghèo rớt mồng tơi. Một ngày, tôi nhận hóa đơn tiền điện: 1200 quan, tương đương với khoảng 240 mỹ kim! Thật là món tiền khổng lồ đối với người không một đồng xu dính túi như tôi!
Sunday, March 12, 20178:25 AM(View: 5166)
Sau chiến tranh, anh ta bị bắt và bị kết án tử hình. Anh viết thư cho Đức Giáo Hoàng Piô 12 để xưng thú các tội ác mình đã phạm và đặc biệt xin Ngài tha thứ cho anh tội đã tấn công vào Vương Cung thánh đường Thánh Phaolô ngoại thành.
WEBSITE STATISTICS
962,744

Áo Đức Bà Núi Camêlô có phải là một hình thức mê tín dị đoan?

Friday, April 1, 201112:00 AM(View: 8173)


Có người bĩu môi chê rằng việc mang Áo Đức Bà Núi Camêlô là một hình thức mê tín dị đoan. Họ cho rằng tín hữu Công Giáo khi mang trên mình Áo Đức Bà chỉ thực hành một việc đạo đức thuần túy bề ngoài, không ăn nhập gì với đời sống nội tâm, chẳng hạn như phải sống trong ơn thánh Chúa và phải có nhiều nhân đức đáng chú ý v.v.

Tôi xin đáp lại luận cứ trên đây bằng chính lời giải thích của thánh Louis-Marie Grignion de Montfort (1673-1716) nói rằng: ”Các việc đạo đức bề ngoài nếu được thi hành với trọn lòng sốt sắng thì giúp ích rất nhiều cho đời sống nội tâm. Bởi vì, các việc đạo đức bề ngoài nhắc tín hữu nhớ đến những việc mình đang làm hoặc phải làm. Con người thường hành xử qua các giác quan như cách nhìn, lối nói, điệu bộ đi đứng v.v. Thêm vào đó các aoducbaviệc đạo đức bề ngoài củng cố Đức Tin người chung quanh khi họ chứng kiến các việc đạo đức một người làm. Đây là điểm thuận lợi khác với các việc đạo đức thuần túy thiêng liêng diễn ra bên trong mỗi người”..

Nếu có ai vặn lại với dụng ý chỉ trích và rêu rao rằng: ”Lòng đạo đức thật hệ tại nơi tâm lòng vì thế nên tránh mọi hình thức bề ngoài để khỏi rơi vào cạm bẫy phù vân. Phương thế tốt nhất là che kín lòng đạo đức v.v”. Đối với các lý lẽ này tôi xin dùng chính lời Đức Chúa GIÊSU phán rằng: ”Ánh sáng của anh chị em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ trông thấy những công việc tốt đẹp anh chị em làm mà tôn vinh CHA của anh chị em, Đấng ngự trên trời” Mátthêu chương 5 câu 16.

Thật ra chúng ta không bao giờ nên làm các việc đạo đức bề ngoài với mục đích lôi kéo sự chú ý của người đời khiến họ lên tiếng ca tụng chúng ta. Không, chúng ta không nên làm thế vì đó là phù du giả trá. Tuy nhiên đôi khi chúng ta cần phải làm các việc đạo đức bề ngoài trước mặt người khác, với mục đích duy nhất là làm đẹp lòng THIÊN CHÚA và để tôn vinh Ngài, mà bất cần chú ý đến sự xét đoán của người đời: hoặc bị chế nhạo hoặc được chúc tụng ..

Cũng chính Thánh Louis-Marie Grignion de Montfort giải thích thêm rằng:
- Một trong những lý do khiến các tín hữu Công Giáo ít nhớ đến lời hứa của bí tích Rửa Tội và sống như thể họ chả có ràng buộc nào đối với THIÊN CHÚA, hoặc sống như kẻ ngoại giáo, đó là vì các tín hữu không mang trên mình một dấu hiệu đạo đức nào khả dĩ giúp họ nhớ mình là con cái THIÊN CHÚA và phải sống đúng với tư cách là tín hữu Công Giáo!

Cũng vẫn có người ngoan cố cãi lại rằng: Áo Đức Bà Núi Camêlô là một loại ”bùa-hộ-mệnh” rẻ tiền. Ai mang Áo này thì khỏi cần sống thánh thiện và tuân giữ các giới răn của THIÊN CHÚA .. Nói cách khác, kẻ tội lỗi khi mang Áo Đức Bà trên mình có thể cảm thấy mình được che chở nên có thể tự do phạm đủ các thứ tội vì tự nhủ: ”Mình mang Áo Đức Bà Núi Camêlô tức là mình chắc chắn được cứu rỗi, không sợ bị trầm luân đời đời trong hỏa ngục!”

Dĩ nhiên người nào lý luận như thế thì thật là lầm lạc. Bởi vì họ là kẻ lạm dụng lòng sùng kính đối với Đức Mẹ MARIA và chẳng được hưởng ơn phúc nào do việc mang Áo Đức Bà Núi Camêlô mang lại. Nếu ai có những ý tưởng lạm dụng như thế thì đừng nên mang Áo Đức Bà trên mình thì tốt hơn. Bởi vì thánh Phaolô Tông đồ nhắc nhở các tín hữu Ga-lát rằng: ”Anh em đừng có lầm tưởng: THIÊN CHÚA không để cho người ta nhạo báng đâu! Thật vậy, ai gieo giống nào thì sẽ gặt giống ấy” (6,7).

Chứng từ của một đan sĩ thuộc đan viện Cát-Minh ở Flavigny-sur-Ozerain, nước Pháp.

.. Sau đây là sự tích Áo Đức Bà Núi Camêlô. Đức Mẹ MARIA hiện ra với thánh Simon Stock (+1265), tay cầm Bộ Áo của Dòng và nói:

- Bộ Áo này sẽ là đặc ân dành cho con và cho tất cả tu sĩ dòng Cát-Minh. Tu sĩ nào khi chết mà đang mang Áo này thì sẽ không bị rơi vào lửa đời đời, nhưng sẽ được cứu thoát .. Ngoài ra, ai sốt sắng mang Áo này và mỗi ngày đọc 3 Kinh Kính Mừng cùng cẩn trọng giữ mình trong sạch đúng theo bậc sống của mình, thì khi chết, sẽ được Mẹ sớm cứu thoát ra khỏi Lửa Luyện Hình vào mỗi ngày Thứ Bảy.

Trong một lần hiện ra khác Đức Mẹ nói: Áo Đức Bà Carmêlô là dấu chứng sự bảo trợ của Mẹ. Hãy luôn luôn mang Áo Đức Bà trong người. Áo Đức Bà sẽ giúp các con làm điều thiện bởi vì Áo này là dấu chứng tình yêu của Mẹ và Áo sẽ thường xuyên nhắc các con nhớ đến sự hiện diện của Mẹ. Đó cũng là mục đích của tất cả các á-bí-tích, bởi vì các á-bí-tích nhắc nhở sự hiện diện của Người mà chúng gợi lên và giúp các con bắt chước các nhân đức của Người đó. Trong số các á-bí-tích thì Áo Đức Bà Cát-Minh và Tràng Chuỗi Mân Côi là hai á-bí-tích quan trọng nhất; và hai vật đạo đức này mang lại cho các con nhiều sự bảo trợ nhất. Mẹ đặc biệt ước ao mọi con cái Mẹ đều mang Áo Đức Bà núi Cát-Minh trong người. Áo Đức Bà sẽ giúp các con mỗi ngày một yêu mến Đức Chúa GIÊSU nhiều hơn. Đây là một phương thế đơn sơ giản dị, Chúa dùng để cứu giúp các con cái của Ngài. Vậy các con hãy luôn luôn mang Áo Đức Bà trong mình và sốt sắng lần chuỗi Mân Côi mỗi ngày, nếu có thể được thì lần trọn chuỗi 150.

(”Ange Gardien”, n.4, Juillet-Aout/2005, trang 23 + Attilio Borzi, ”MARIA nella vita del Giovane”, Edizioni dell'Immacolata, 1993, trang 53-59)

Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt