Friday
29
March
2024
Sunday, March 26, 201712:13 AM(View: 21884)
Đột quỵ hay tấn công vào buổi sáng, cần phòng tránh thế nào?
Wednesday, March 8, 20177:18 PM(View: 12956)
5 loại ung thư khó phát hiện sớm hiện nay Khoa học phát triển có thể phát hiện được nhiều loại ung thư từ rất sớm nhưng vẫn có rất nhiều bệnh ung thư khó có thể chẩn đoán khi mới manh nha và khi có dấu hiệu thì đã muộn Dưới đây là 5 loại ung thư khó phát hiện sớm hiện nay:
Saturday, August 6, 20161:10 PM(View: 16330)
Phương pháp thông dụng chữa bịnh tại Nhật Bản ngày nay là uống nước lọc ngay khi vừa thức dậy vào mỗi buổi sáng. . Cho các vị lớn tuổi, các bịnh nan y, cũng như các chứng bịnh thông thường, cách chữa bịnh uống nước lọc đã được tìm ra bởi ủy hội y học Nhật Bản với tỷ lệ cao đã chữa khỏi các chứng bịnh dưới đây:
Thursday, May 8, 201412:00 AM(View: 32706)
Cho thêm 3 cups mật ong vào dung dịch này, trộn đều và cho vào chai. Mỗi sáng sớm, uống một muỗng soup trước khi điểm tâm. Cứ uống đều đặn như vậy, các mạch máu ở tim sẽ được thông suốt, hết bị nghẽ
Tuesday, May 6, 201412:00 AM(View: 28099)
Vì vậy, mỗi chúng ta, nhất là những người lớn tuổi, buổi tối trước khi đi ngủ nên uống khoảng 200 ml nước (chừng một cốc), thì sáng ngủ dậy, không những máu không bị đặc mà còn loãng ra. Các chuyên gia y học cũng khuyên rằng, buổi tối trước khi đi ngủ uống nước khiến cho máu loãng ra, có lợi cho sự tuần hoàn của mạch máu, giúp phòng chống tai biến mạch máu não. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai biến mạch máu não, sự đông đặc của máu tăng lên chỉ là một trong những nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, có thể khẳng định thói quen uống nước trước khi đi ngủ có tác dụng nhất định đối với việc phòng chống tai biến mạch máu não.
(View: 21748)
Tôi cầu xin: “Xin Mẹ cho vợ chồng con được sống với nhau 5 năm nữa.” Tôi không muốn tôi chết trước nàng, tôi không muốn nàng chết trước tôi. Nàng chết trước tôi không biết tôi sống ra sao. Tám mươi tuổi, tôi sống với nàng 60 năm, tôi sống dựa vào nàng. Tôi sống bằng Tình Yêu của nàng. Năm 1976 gặp lại nhau, Lê Trọng Nguyễn nói: “Tao không biết mày có đi được không. Tao cứ tưởng mày làm USIS là mày đi được. Hôm tao gặp thằng S. ở trong khu nhà mày, tao hỏi nó mày có đi được không? Nó nói mày không đi được. Tao kêu lên: “Làm sao nó sống? Nó sống bằng gì? ” S. nó nói: “Nó sống bằng Tình Yêu của vợ nó.”
(View: 22536)
Và còn biết bao việc làm khiến cho cha mẹ phải đau lòng . Nhưng họ đâu biết rằng , mình là người rất hạnh phúc , vì có biết bao người phải mồ côi cha mẹ , có muốn được cảm giác cha mẹ quan tâm cũng không được , còn chúng ta có thì không hề biết trân trọng, lại cho rằng cha mẹ thật phiền phức lúc nào cũng không cho ta làm việc này , làm việc kia .Bên cạnh đó cũng có nhiều bạn rất hiếu thảo với cha mẹ mình.
(View: 19598)
Ngước mắt vượt qua khung cửa sổ – ngắm nhìn những vì sao. Cảm nhận thật rằng bạn đang sống, bản lĩnh, mạnh mẽ và xứng đáng. Dù bất kì điều gì xảy ra, tất cả chỉ là bắt đầu – Với tất cả những gì vốn có đang chờ đón bạn ở phía trước trong ánh mắt lấp lánh niềm tin của ngày mới đang đến.
WEBSITE STATISTICS
2,319,686,071,854,749,159

Đường Thập Gía

Friday, April 6, 201212:00 AM(View: 89342)
Phụng vụ Giáo hội mời gọi mỗi Kitô hữu chúng ta chiêm ngắm cuộc Thương Khó và thập giá của Chúa Giêsu. Những cử hành phụng vụ hôm nay với hai điểm nhấn: suy tôn thánh giá và suy niệm 14 chặng đàng thánh giá.

Vậy thì, những cử hành phụng vụ như thế đem lại lợi ích gì cho tâm hồn chúng ta? Chúng ta bước vào thứ Sáu Tuần Thánh với tâm thức và thái độ như thế nào: sốt sắng và hăng hái hay khô khan và uể oải?
duong_thap_gia
Để trả lời cho những câu hỏi này, chúng ta cùng nhau suy niệm về đường thập giá: đường thập giá của Chúa Giêsu 2000 năm qua và đường thập giá của chúng ta hôm nay.

Tất cả những suy niệm ấy không chỉ dừng lại ở cảm xúc, nhưng đi sâu vào đời sống đức tin nơi mỗi Kitô hữu chúng ta. Tất cả quy về cái nhìn của đức tin nơi mầu nhiệm Tử nạn của Chúa Giêsu. Tất cả quy về tình yêu cứu độ của Chúa Giêsu dành cho chúng ta.

Đường Thập Giá của Chúa Giêsu 2000 năm qua

Trước hết, vào chiều thứ Sáu Tuần Thánh, phụng vụ Giáo hội không cử hành Thánh lễ. Bầu khí chiều nay thật tĩnh lặng. Tĩnh lặng để suy niệm về mầu nhiệm Tử nạn của Chúa Giêsu. Tĩnh lặng để chiêm ngắm và tưởng niệm cái chết đau đớn của Chúa Giêsu trên thập giá.

Chiều hôm nay, Giáo hội cử hành nghi thức suy tôn thánh giá và suy niệm chặng đàng thánh giá của Chúa Giêsu. Khi suy tôn thánh giá, vị linh mục xướng lên ba lần như sau: “Đây là gỗ thánh giá nơi treo Đấng cứu độ trần gian.” Cộng đoàn cùng đáp ba lần tương ứng: “Chúng ta hãy đến thờ lạy.” Vâng, chúng ta sấp mình thờ lạy và hôn thánh giá, bởi vì nơi ấy có sự hiện diện của Chúa Giêsu. Nơi nào có sự hiện diện của Chúa thì nơi đó có tình yêu.

Vì thế, thập giá có sự hiện diện của Chúa Giêsu đã trở thành biểu tượng của tình yêu Kitô giáo. Đó là một tình yêu trao ban, một tình yêu hy sinh đến tận cùng như lời thánh Gioan đã viết như sau: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.” (Ga 15,13).

Để thật sự cảm nghiệm được chiều cao, chiều sâu và chiều rộng của tình yêu ấy, phụng vụ Giáo hội suy niệm 14 chặng đàng thánh giá, để tưởng niệm con đường thập giá mà Chúa Giêsu đã đi qua.

Thật vậy, đường thập giá lên đỉnh đồi Gônghôtha là con đường của tận cùng đau khổ: “Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ lên án xử tử Người và sẽ nộp Người cho dân ngoại. Họ sẽ nhạo báng người, khạc nhổ vào Người, họ sẽ đánh đòn và giết chết Người.” (x. Mc 10,33-34). Vậy thì, thập giá đã trở thành biểu tượng của tôn giáo và là đề tài của thần học.

Các trình thuật cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu trong Tin mừng cho thấy: trước khi quân lính bắt Chúa vác thập giá thì Chúa đã bị tra tấn với một trận roi đòn dã man theo luật của người La mã (x. Mt 27,26). Khi vác thập giá, Chúa Giêsu đã kiệt sức. Chúa ngã xuống đất ba lần. Vậy mà, quân lính còn bắt Chúa đội mão gai (x. Mt 27,27). Chúa bị đóng đinh vào thập giá ( Mc 15,21-28). Chúa bị người Do thái nhục mạ (x. Mt 27,39).

Và cuối cùng, Chúa chết treo trên thập giá (x. Mc 15,33-41). Vì thế, một nhạc sĩ đã cảm nhận về thập giá của Chúa Giêsu như sau: “Thập giá minh chứng tình yêu. Thập giá là tiếng nói yêu thương vô cùng… Là niềm tin lửa mến, là đỉnh cao dâng hiến vinh quang.”

Bạn thân mến, đường thập giá mà Chúa Giêsu đã đi qua là con đường của tình yêu. Tình yêu mạnh hơn đau khổ. Tình yêu mạnh hơn sự xỉ nhục, khinh bỉ và loại trừ của người đời. Và tình yêu mạnh hơn sự chết. Vâng, Chúa đã đi đến tận cùng của tình yêu cứu độ. Chúa đã đi đến tận cùng mọi khổ đau của con người.

Vì thế, Ngài rất dễ đồng cảm và yêu thương những ai đang đau khổ trong tâm hồn. Vì thế, nhà thần học Choan-Seng Song đã viết như sau: “Người Phật Giáo Á Châu tiến vào khổ đau nhờ bông sen, người Kitô hữu thì nhờ thập giá. Mỗi bên đều có chung một con đường đưa tới những vấn đề căn bản của cuộc sống: đau khổ, và đôi bên đều có cùng một nhiệm vụ là trải qua đau khổ, trong tin tưởng hy vọng, để đạt tới ơn cứu độ cho toàn thể nhân loại.”

Hơn nữa, Chúa Giêsu mời gọi những người môn đệ: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo.” (x. Lc 9,23). Vậy thì, người môn đệ bước theo Chúa Giêsu trên con đường thập giá. Thập giá đó là gì? Con đường ấy rộng rãi thênh thang dễ bước hay là một con đường hẹp, đầy sỏi đá và lắm chông gai?

Đường Thập Giá của chúng ta hôm nay

Chuyện kể rằng: có một người thanh niên cầu nguyện xin Chúa cho anh chọn cây thánh giá nhẹ hơn. Chúa dẫn anh đến một căn phòng rộng chứa nhiều cây thánh giá và cho anh tự do chọn lựa. Anh thanh niên này chọn được một cây thánh giá mà anh cho là nhẹ nhất. Cuối cùng, Chúa nói với anh rằng: đó là cây thánh giá mà từ trước tới giờ anh thường mang trong đời.

Thật vậy, ai trong chúng ta cũng có thập giá riêng. Thập giá của nghèo khổ và bệnh tật. Thập giá của cô đơn. Thập giá của cha mẹ già tủi thân và hiu quạnh vì con cái không quan tâm chăm sóc. Thập giá của những người trẻ đang bế tắc và mất định hướng trong cuộc đời. Thập giá của những thất bại và sai lầm. Thập giá của đời sống hôn nhân. Thập giá của đời tu. Thập giá của sự chống đối và bị loại trừ....

Kinh nghiệm cho thấy, nhiều lúc chúng ta than thân trách phận với Chúa: “Sao Chúa con vác thánh giá nặng quá?” Câu chuyện trên đây đã trả lời cho câu hỏi này. Không có cha mẹ nào lại muốn con cái mình đau khổ bao giờ. Vì vậy, Chúa không hề để thập giá và thử thách quá sức chịu đựng chúng ta. Chúa biết chúng ta giới hạn. Chúa biết chúng ta là con người mỏng giòn yếu đuối và tội lỗi.

Vì vậy, Chúa Giêsu luôn tìm mọi cách để ghé vai chia sẻ thập giá cuộc đời với chúng ta. Ngài chết trên thập giá để gánh lấy muôn vàn tội lỗi của chúng ta: “Tội lỗi của chúng ta, chính Người đã mang vào thân thể mà đưa lên cây thập giá, để một khi đã chết đối với tội, chúng ta sống cuộc đời công chính. Vì Người phải mang những vết thương mà anh em đã được chữa lành.” (1Pr 2,24).

Còn chúng ta thì ngược lại. Chúng ta thường khước từ thập giá. Chúng ta không đủ can đảm để đối diện với thập giá đời mình. Chúng ta thích chọn con đường dễ dãi cho bản thân. Chúng ta ngại dấn thân và hy sinh nhưng chỉ nghĩ đến con đường dẫn tới bản thân mình.

Con đường ấy không phải là con đường thập giá của Chúa Giêsu. Bởi vậy, chúng ta thường cảm nhận thập giá đời mình luôn trĩu nặng trên đôi vai: “Vì con chưa yêu Ngài nên thập giá còn nặng vai. Vì con chưa mến Ngài nên đời như còn lắm chông gai…”

Bạn thân mến, chúng ta luôn đứng trước những cám dỗ của Satan trên con đường thập giá đời mình. Cám dỗ của phản bội như Phêrô đã chối Chúa Giêsu ba lần. Cám dỗ của lợi lộc, chức quyền và đồng tiền như Giuda Ítcariốt năm xưa. Quả thật, biết bao lần trong cuộc sống, chúng ta cũng giống như thế.

Dù vậy, ánh mắt yêu thương trìu mến của Chúa Giêsu vẫn luôn dõi theo cuộc đời chúng ta. Ánh mắt ấy đã thức tỉnh Phêrô. Ánh mắt ấy đã tha thứ tất cả và tin tưởng tất cả. Vì vậy, dù đôi lần chúng ta vấp ngã trong cuộc đời nhưng hãy vững tin ánh mắt yêu thương của Chúa như ánh mắt của người mẹ hiền luôn đồng hành và nâng đỡ cuộc đời chúng ta. Mỗi lần nhìn lên thánh giá, bạn và tôi sẽ cảm nhận được những điều huyền diệu nơi thập giá tình yêu cứu độ của Chúa Giêsu!

Raphael Trần Dương Tuyển






(View: 103861)
Thứ nhất, “học nhận lỗi”. Con người thường không chịu nhận lỗi lầm về mình, tất cả mọi lỗi lầm đều đổ cho người khác, cho rằng bản thân mình mới đúng, thật ra không biết nhận lỗi chính là một lỗi lầm lớn. Đối tượng mà mình nhận lỗi có thể là cha mẹ, bạn bè, mọi người trong xã hội, thậm chí nhận lỗi với con cái hay là người không tốt đối với mình, nhận lỗi như vậy bản thân chẳng mất mát gì, ngược lại còn thể hiện được sự độ lượng của bản thân. Học nhận lỗi là một điều rất tốt, là sự tu tập lớn.
(View: 92666)
Trong phép rửa, chúng ta đã được mai táng với Chúa Kitô, đã được sống lại trong sự sống mới. Mai táng với Chúa Kitô có nghĩa là chôn cất con người cũ tội lỗi của chúng ta, là khước từ cái mùi tử khí ô uế của tội lỗi, là từ bỏ tất cả những gì kéo chúng ta ra khỏi tình yêu của Chúa Kitô. Thánh Phaolô đã khuyên nhủ chúng ta: Hãy mai táng con người cũ tội lỗi để được Phục sinh với Chúa Kitô.
(View: 96841)
Chúng ta đang ở trong một tiến trình rập theo khuôn mẫu những ai và nhưng gì mà chúng ta sẽ đời đời chia sẻ. Không có gì là bi thảm hơn một cuộc sống phung phí a dua, a tòng với những điều không định hướng đối với việc xây dựng tính cách tinh thần và phục vụ tha nhân.
(View: 95472)
Yên lành cơn mộng lo toan, Giã từ ngày tháng đi hoang lâu rồi. Tay rời chân rụng tơi bời, Tạ ơn tình Chúa không rời nhìn con.
(View: 92906)
“Ai uống nước Ta ban thì đời đời sẽ không còn khát nữa,nước Ta ban sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên đem lại sự sống đời đời” (Ga 4,13);.... Như thế Di Ngôn “Ta Khát” chính là nguyện vọng sâu thẳm của Chúa muốn mọi người lãnh nhận ơn cứu độ mà cuộc khổ nạn Ngài đem đến cho thế gian.
(View: 91592)
...sầu buồn đến chết được dù có rơi vào buổi hôn hoàng cuộc đời mình, hãy cứ cảm tạ. Vì tất cả là ân huệ. Ân huệ Ngài ban, cả trong cơn sầu buồn đến nỗi chết. Thành thử, có cảm nhận được nỗi sầu buồn trong đời mới là điều cần thiết. Bởi, có thế bạn và tôi mới biết nhận lãnh sự sống lại, vào mai ngày. Bởi, chính đó là niềm tin. Và cảm kích. Cảm kích rằng, trong mọi sầu buồn trên đường đời vẫn có đó một kết đoạn
(View: 92139)
... Ai đã từng mất cha mẹ, anh chị em, đặc biệt là mất mẹ, thì sẽ cảm thấy khoảng trống vô hạn tưởng chừng không gì khỏa lấp nổi. Những lúc đó trái tim nhói đau.....Ước gì mỗi người chúng ta khả dĩ cảm nhận Tình Yêu ấy như Chân phước Lm Ludovico Casoria: “Tình yêu Chúa Kitô đã chạm đến trái tim tôi” (Christ’s love has wounded my heart)...Yêu là phải khổ, như một quy luật tất yếu muôn thuở, không thể nói suông, bởi vì “nếu chúng ta đã cùng chết với Đức Ki-tô, chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người: đó là niềm tin của chúng ta” (Rm 6, 8).
(View: 85751)
"Tất cả mọi biến cố, mọi người ta tiếp xúc, mọi may rủi ta gặp đều ẩn chứa một sứ điệp cần phải biết đọc ra được thì sẽ nhận thấy vai trò của ta, sứ mạng của ta phải hiện thực. Muốn đọc ra được cần phải nhìn xem và đón nhận mọi biến cố cách thân yêu, đầy cảm tình. Chính lòng yêu đó giúp đi sâu vào lòng biến cố hay sự việc để đọc ra sứ điệp nói lên cái Thiên mạng, cái sứ mạng của riêng mỗi người."
(View: 90772)
Tiếc rằng khi đắc thời người ta quên đi quá khứ rất nhanh , chỉ trong đau khổ , bị đàn áp , tự do bị chà đạp , nhục nhã ê chề mới chịu học và mới chịu quay về với đức tin . Có thể đó cũng là lý do luôn luôn có các biến động vô thường như thiên tai địa ách ... xảy ra trên quả Địa Cầu nầy thúc dục con người học hỏi vậy .
(View: 92837)
... chưa hề tự mình xử dụng ngón tay trên phím đàn, vậy mà Leslie đang chơi một tấu khúc, khéo léo và đầy tự tin. Bà May quỳ sụp xuống cảm tạ Chúa: Chúa ơi, Ngài đã không quên Leslie. Điều đó cho thấy trước đây Leslie đã ghi nhận tiếng nhạc, lắng nghe hết sức chăm chú, tới mức bộ nhớ trong đầu của Leslie lưu trữ được từng dòng nhạc nghe qua thính giác, tựa như một máy điện toán. Không ai giải thích được làm thế nào mà tiếng nhạc tuôn trào ra khỏi Leslie vào buổi sáng mùa Đông ấy. Vậy mà chuyện đó đã xảy ra, như một cơn lốc xoáy.
(View: 96702)
... thực tế của những cuộc gặp gỡ, đương đầu và cuối cùng là cái chết. Từ đỉnh cao của sự cầu nguyện, từ bốn bức tường của nhà thờ, từ cung thánh của những giây phút ngất ngây trong sự kết hiệp, chúng ta hãy quay lại với cuộc sống, nơi đó có những nghĩa vụ để thi hành, nơi đó có những con người để gặp gỡ và yêu thương.
(View: 95587)
Ly cà phê đen trước mặt Ngụm đắng nhuộm cuộc đời ? Cuộc đời trắng hay đen, thành công hay thất bại ? Hãy hỏi lòng mình chọn trắng hay đen Cả bầu trời trước mặt ... Đôi mắt con không thấy ánh mặt trời Nhưng với con cuộc đời đầy nắng ấm ...
(View: 98682)
Còn tôi, tôi đã chiến đấu thế nào với những thế lực bóng tối đe doạ đức tin của tôi? Những bóng tối nghi kỵ, những bóng tối thù hận, những bóng tối độc ác, những bóng tối tự mãn kiêu căng, những bóng tối dục vọng tội lỗi. Tôi có can đảm chiến đấu để phá tan những bóng tối đó không?
(View: 104622)
... Mẹ ơi! Thôi đừng khóc nữa! Dù khóc cạn nước mắt, khóc suốt cuộc đời mẹ.. cũng không thể làm con sống lại được rồi Mẹ hãy luôn nhớ rằng: con người có thể giết được thân xác, chứ không giết được linh hồn. có thể làm cho chết, chứ không thể làm cho sống. cai quyền trên linh hồn và trên sự sống là của Ông Trời. Tin hay không tin, thì Ông Trời vẫn còn đó, và vẫn tồn tại muôn đời.
(View: 85474)
cùng điểm chung: chúng ta là 1, sự nhẫn nại, sức mạnh đoàn kết sẽ giúp chúng ta vượt qua tất cả. Người dân Nhật ai cũng tin như vậy. Chắc chắn nước Nhật sẽ hồi sinh vì họ là: *một dân tộc kỷ luật, thanh liêm, lễ độ và dễ thương. Một dân tộc chế tạo nên những phim hoạt họa và trò chơi đầy nét thơ ngây vui tươi dễ yêu, và có những nét ngang tàng quắc thước anh dũng lạ thường. Cám ơn đất nước Nhật Bản đã dung dưỡng và dạy cho tôi thêm nhiều bài học quí giá về nhẫn nại, trật tự và kiên cường.
(View: 90519)
Bản chất của tội là tham. “Cội rễ sinh ra mọi điều ác là lòng ham muốn tiền bạc, vì buông theo lòng ham muốn đó, nhiều người đã lạc xa đức tin và chuốc lấy bao nỗi đớn đau xâu xé” (ITm 6,10)...- Ma quỷ dậy chúng ta tự trọng để trở thành kiêu căng. Ma quỷ dậy chúng ta nhân từ rồi trở thành người bao che, ô dù. Ma quỷ dậy chúng ta phán đoán rồi thành chỉ trích, phê bình. Ma quỷ tỏ lòng hào hiệp, rồi bắt chúng ta hoang phí...
(View: 85286)
Qua mẹ, tôi nhớ đến câu danh ngôn: "Thượng đế không thể ở khắp mọi nơi, nên Ngài phải sinh ra những người mẹ". Và tôi liên tưởng đến Đức Mẹ Maria đã phải chứng kiến những nhục hình tra tấn của quân dữ trước giờ Jesus, con một của Người bị đóng đinh trên thập giá. Còn mẹ tôi, cũng khổ đau không kém gì Mẹ Maria vì mẹ suốt đời phải xót xa nhìn đứa con trai đầu lòng duy nhất của mình, hằng ngày phải chịu khổ hình trong bệnh tật.
(View: 90081)
- Bất cứ cái gì từ bên ngoài vào trong con người, thì không thể làm cho con người ra ô uế, bởi vì nó không đi vào lòng, nhưng vào bụng người ta, rồi bị thải ra ngoài. Còn cái gì từ trong con người xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế. Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu : tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế. Quả là một lời giảng dạy tuyệt vời, xác định được nguồn gốc của mọi tội ác chính là cõi lòng con người. Gã còn nhớ ngày xưa còn bé, khi học giáo lý có một câu như sau : Hỏi : Tội bởi đâu mà ra ? Thưa : Tội thì bởi trong lòng mà ra.
(View: 84252)
...ta thường cho rằng đó là những nén vàng, nén bạc Chúa giao để ta phát triển nó lên. Đúng thôi, nhưng khi cọ sát với thực tế, chính những nhãn hiệu tuyệt với đó đã âm thầm dẫn dắt chúng ta hướng theo một đường lối khác: đường lối oai phong, cừ khôi theo kiểu thế gian và ta từ từ rơi vào cái bẫy ngọt ngào do người khác hoặc chính mình tạo nên. Đáng tiếc là hầu như chúng ta khó có thể thoát ra được. Lý do rất đơn giản và mạnh mẽ: Tất cả các nhãn hiệu đó đã khôn khéo khoác lên cái tôi giấu mặt một áo choàng thánh thiện lấp lánh ánh kim sa gây cho chúng ta luôn tin tưởng rằng: ta đang nỗ lực làm tròn bổn phận của mình cho công trình của Chúa!!!
(View: 91135)
... có thể ta làm những việc có vẻ vị tha, tốt lành chỉ là để được khen ngợi, được nể phục, được thăng tiến bản thân, hoặc để Chúa trả công bội hậu sau này, v.v… chứ không phải vì yêu thương. Nếu ta chưa thật sự từ bỏ mình, thì hầu như mọi thứ tình yêu của ta chỉ là tình yêu vị kỷ: ta chỉ yêu bản thân mình mà thôi, nhưng lại yêu qua tha nhân chứ không phải yêu chính tha nhân… Ta cho ra tình yêu là để nó lại trở về với chính mình. Tình yêu đích thực được định nghĩa bằng sự ra khỏi chính mình để đến với Chúa hay tha nhân. Nếu ta chưa từ bỏ mình, thì mọi sự ra khỏi chính mình chỉ là giả tạo bề ngoài chứ không có thực chất. Từ bỏ mình chính là điều kiện nền tảng của tình yêu chân thực. Không từ bỏ mình thì không bao giờ có tình yêu chân thực