Friday
19
April
2024
Sunday, March 26, 201712:13 AM(View: 22072)
Đột quỵ hay tấn công vào buổi sáng, cần phòng tránh thế nào?
Wednesday, March 8, 20177:18 PM(View: 13028)
5 loại ung thư khó phát hiện sớm hiện nay Khoa học phát triển có thể phát hiện được nhiều loại ung thư từ rất sớm nhưng vẫn có rất nhiều bệnh ung thư khó có thể chẩn đoán khi mới manh nha và khi có dấu hiệu thì đã muộn Dưới đây là 5 loại ung thư khó phát hiện sớm hiện nay:
Saturday, August 6, 20161:10 PM(View: 16421)
Phương pháp thông dụng chữa bịnh tại Nhật Bản ngày nay là uống nước lọc ngay khi vừa thức dậy vào mỗi buổi sáng. . Cho các vị lớn tuổi, các bịnh nan y, cũng như các chứng bịnh thông thường, cách chữa bịnh uống nước lọc đã được tìm ra bởi ủy hội y học Nhật Bản với tỷ lệ cao đã chữa khỏi các chứng bịnh dưới đây:
Thursday, May 8, 201412:00 AM(View: 32793)
Cho thêm 3 cups mật ong vào dung dịch này, trộn đều và cho vào chai. Mỗi sáng sớm, uống một muỗng soup trước khi điểm tâm. Cứ uống đều đặn như vậy, các mạch máu ở tim sẽ được thông suốt, hết bị nghẽ
Tuesday, May 6, 201412:00 AM(View: 28188)
Vì vậy, mỗi chúng ta, nhất là những người lớn tuổi, buổi tối trước khi đi ngủ nên uống khoảng 200 ml nước (chừng một cốc), thì sáng ngủ dậy, không những máu không bị đặc mà còn loãng ra. Các chuyên gia y học cũng khuyên rằng, buổi tối trước khi đi ngủ uống nước khiến cho máu loãng ra, có lợi cho sự tuần hoàn của mạch máu, giúp phòng chống tai biến mạch máu não. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai biến mạch máu não, sự đông đặc của máu tăng lên chỉ là một trong những nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, có thể khẳng định thói quen uống nước trước khi đi ngủ có tác dụng nhất định đối với việc phòng chống tai biến mạch máu não.
(View: 21857)
Tôi cầu xin: “Xin Mẹ cho vợ chồng con được sống với nhau 5 năm nữa.” Tôi không muốn tôi chết trước nàng, tôi không muốn nàng chết trước tôi. Nàng chết trước tôi không biết tôi sống ra sao. Tám mươi tuổi, tôi sống với nàng 60 năm, tôi sống dựa vào nàng. Tôi sống bằng Tình Yêu của nàng. Năm 1976 gặp lại nhau, Lê Trọng Nguyễn nói: “Tao không biết mày có đi được không. Tao cứ tưởng mày làm USIS là mày đi được. Hôm tao gặp thằng S. ở trong khu nhà mày, tao hỏi nó mày có đi được không? Nó nói mày không đi được. Tao kêu lên: “Làm sao nó sống? Nó sống bằng gì? ” S. nó nói: “Nó sống bằng Tình Yêu của vợ nó.”
(View: 22674)
Và còn biết bao việc làm khiến cho cha mẹ phải đau lòng . Nhưng họ đâu biết rằng , mình là người rất hạnh phúc , vì có biết bao người phải mồ côi cha mẹ , có muốn được cảm giác cha mẹ quan tâm cũng không được , còn chúng ta có thì không hề biết trân trọng, lại cho rằng cha mẹ thật phiền phức lúc nào cũng không cho ta làm việc này , làm việc kia .Bên cạnh đó cũng có nhiều bạn rất hiếu thảo với cha mẹ mình.
(View: 19690)
Ngước mắt vượt qua khung cửa sổ – ngắm nhìn những vì sao. Cảm nhận thật rằng bạn đang sống, bản lĩnh, mạnh mẽ và xứng đáng. Dù bất kì điều gì xảy ra, tất cả chỉ là bắt đầu – Với tất cả những gì vốn có đang chờ đón bạn ở phía trước trong ánh mắt lấp lánh niềm tin của ngày mới đang đến.
WEBSITE STATISTICS
2,319,686,071,854,749,159

... Thân mật với chính mình và với Chúa

Thursday, August 23, 201212:00 AM(View: 65607)

Vấn đề cô đơn không những có ảnh hưởng đến người già, người độc thân, người goá bụa, mà còn tác dụng đến cả người trẻ và người có gia đình. Tuy nhiên cô đơn không đồng nghĩa với cô độc, bởi vì người ta có thể sống cô độc, cô thân hay cô thế, nghĩa là ở một mình, mà không cảm thấy cô đơn. Trái lại người ta có thể vẫn cảm thấy cô đơn, mặc dù có gia đình, sống giữa đám đông và giữa cảnh vui nhộn. Chẳng thế mà đại thi sĩ Nguyễn Du đã dệt hình ảnh nàng Kiều với vẻ hoa rầu liễu rủ vào cảnh truyện thơ Đoạn Trường Tân Thanh đượm vẻ buồn man mác: Người buồn, cảnh có vui đâu bao giờ.

273-large-contentMùa đông với thời tiết âm u càng khiến cho lòng người ảm đạm. Theo thống kê thì mùa đông con số người tự huỷ diệt mạng sống tại một số quốc gia cao hơn các mùa khác. Vào mùa đông từ tháng mười hai cho tới sau tết dương lịch, nỗi buồn của những người già sống một mình lại càng thấm thía khi họ thấy người có gia đình hay bạn bè gửi thiệp Giáng sinh hay năm mới chúc mừng nhau, đi thăm hỏi lẫn nhau, tặng quà cáp cho nhau và ăn uống với nhau, còn họ thì cứ lủi thủi một mình. Nếu có con cháu đến thăm hỏi, gửi thiệp hay quà cáp, họ có thể đặt câu hỏi: tại sao trong năm bị con cháu quên lãng mà chỉ vào dịp này mới được con cháu nhớ tới? Như vậy có phải con cháu chỉ làm theo phong tục tập quán hơn là do lễ nghĩa và tình hiếu thảo thúc đẩy không?

Người sống độc thân hay có gia đình mà phải sống một mình vì những lý do khác nhau thì tự lo đi chợ, nấu ăn, giặt giũ, quét dọn.. Vậy thì để đối phó với cảnh cô độc, cô thân, cô thế, nghĩa là không vợ, không chồng, không con, không bạn, người ở một mình mà không đi tu, cũng cần tìm cho mình một lý tưởng sống nào đó, nghĩa là tìm phương pháp tu tại gia để cho đời có ý nghĩa. Ngoài ra, để đối phó với cảnh đơn độc, lẻ loi, người ta cần tạo những giờ phút thinh lặng để tìm kiếm sự thân mật với chính mình.

Thân mật với chính mình có nghĩa là biết mình, biết những ưu khuyết điểm của mình. Đa số người ta chỉ để ý đến những ưu điểm, mà không quan tâm đến những khuyết điểm của mình. Thân mật với chính mình còn có nghĩa là tiếp xúc với những cảm giác của chính mình: vui, buồn, hạnh phúc, chán nản, mệt nhọc, hối hận..., những cảm giác hãnh diện cũng như những tự ti mặc cảm.

Không những cần tiếp xúc với những cảm xúc của chính mình, người ta còn cần biết tại sao mình có mối cảm xúc đó trong lúc đó trong cuộc sống. Chẳng hạn biết được tại sao mình cảm thấy xuống tinh thần lúc đó, để mình đề phòng cho khỏi xẩy ra và đối phó khi xẩy đến. Xuống tinh thần có thể là tại thiếu ăn, thiếu ngủ, thiếu dinh dưỡng, thiếu chất gì đó trong người, hay thiếu được nâng đỡ và đánh giá. Nói tóm lại người ta cần quan sát để lắng nghe những dấu hiệu của cơ thể, những cảm giác của tâm trí và những khát vọng của tâm hồn.

Sự thân mật với chính mình sẽ giúp mình nhận ra những yếu hèn và tội lỗi của mình hầu đặt niềm tin tưởng cậy trông phó thác vào lòng thương xót của Chúa. Sự thân mật với chính mình còn giúp mình nhận ra những tài năng và ân huệ nơi mình hầu cảm tạ đội ơn Chúa cho những tài năng và ân huệ nhận được. Hệ quả của sự thân mật với mình trên đây sẽ đưa mình đến sự thân mật với Chúa. Như vậy khi gặp điều vui hay nhớ lại những dịp khiến mình vui, mình sẽ thầm cảm tạ Chúa. Gặp chuyện buồn chán, mình sẽ nguyện xin Chúa là sức mạnh và là lẽ sống cho đời. Gặp bệnh tật và những gánh nặng của cuộc sống, mình sẽ cầu xin Chúa đến bổ sức cho. Cảm thấy những yếu điểm của mình về thân xác, tầm vóc hay diện mạo thấp kém, tính nết khó chịu, khiến mình có mặc cảm, mình sẽ dâng lên Chúa những mặc cảm đó và nguyện xin Chúa giúp mình đối phó với mặc cảm. Bị người khác tẩy chay, mình sẽ cầu xin Chúa đến làm bạn đồnh hành trong cuộc sống. Đứng giữa ngã ba đường, không biết phải theo đường nào, mình sẽ cầu xin Chúa hướng dẫn đi theo..

Thân mật với chính mình và với Chúa còn giúp mình đối phó với những giờ phút cô đơn. Có được sự thân mật với mình và với Chúa, nỗi cô đơn sẽ đưa đến sự thanh vắng của tâm hồn, là nơi người ta có được sự tĩnh mịch và phẳng lặng của tâm hồn. Có được sự tĩnh mịch và phẳng lặng của tâm hồn rồi, người ta lại thích tìm đến nơi cô tịch và chốn quạnh hiu để dễ duy trì trạng thái phẳng lặng và tĩnh mịch của tâm hồn hầu dễ cảm nghiệm được sự hiện diện và thân mật với Chúa, để rồi thả hồn vào cõi thiên giới cho hồn lơ lửng. Đó là lí do dễ hiểu tại sao có những vị ẩn tu xưa kia đi vào rừng vắng sống bên cỏ cây, hoa lá, hoà nhịp với tiếng chim kêu, vượn hót, hoặc tiếng dế mèn và côn trùng rủ rỉ mà ca tụng Đấng Hoá công.

Thiếu sự thân mật với mình và với Chúa, thì cô độc, tức là cô thân hay cô thế, sễ trở thành cô đơn. Và cô đơn sẽ trở thành mối nguy hiểm cho chính mình. Bởi vì để đối phó với cảnh cô đơn buồn chán, người ta có thể tìm đến xì ke, ma tuý hay rượu mạnh, hoặc coi phim ảnh đồi tệ cho qua ngày giờ. Cũng nên nhớ lại hồi mới tản cư ra ngoại quốc, có những người coi phim chưởng suốt cả ngày đêm. Để đối phó với cảnh cô đơn, có những người tìm bám víu vào Chúa hay một quyền lực siêu nhiên nào đó. Không đối đầu được với tâm trạng cô đơn (loneliness), cộng với bệnh buồn chán nản (depression) (1), người ta có thể quyết định tự huỷ diệt mạng sống mình. Để đối phó với cảnh cô đơn, có những người khác lại tìm đến những thú vui bất chính, những mối tình ngang trái và tạm bợ. Mà những mối tình tạm bợ và ngang trái thì không bền, nghĩa là có lúc nào đó, người ta phải tự cắt đứt hay buộc phải cắt đứt vì những lí do khác nhau.

Và khi phải cắt đứt mối tình ngang trái và tạm bợ, đương sự sẽ phải chuốc lấy đau khổ về cho mình. Có những người cảm thấy chới với như người mất hồn: ăn không ngon, ngủ không yên, làm việc mà lòng trí để đâu đó khi phải cắt đứt mối tình tạm bợ. Chiều Chúa nhật buồn như tựa đề một bài hát diễn tả, có ảnh hưởng đến cả người đi tu. Có người tu hành kia đến chiều Chúa nhật mà không có mục gì như đi ra ngoài, gặp bạn bè ăn uống giải trí lành mạnh, thì cảm thấy thiếu vắng điều gì. Khi có được sự thân mật với Chúa và với mình, người tu hành đó không còn cảm thấy nhu cầu phải đi gặp người nọ, người kia như trước nữa.

Vậy thì phải chăng chỉ có tình yêu Thiên Chúa mới lấp đầy được sự trống rỗng trong tâm hồn. Thời xưa Thiên Chúa tỏ mình ra cho nhân loại bằng nhiều cách thế khác nhau như: trong đám mây, trên đỉnh núi, nơi bụi cây, ngoài hoang địa. Tuy nhiên sự hiện diện của Thiên Chúa qua những cách thế biểu lộ có tính cách gián tiếp như vậy, vẫn còn có gì ẩn khuất. Vì thế ngôn sứ Isaia trong Cựu ước hôm nay hứa cho nhân loại một sự hiện diện mới của Thiên Chúa: một sự hiện diện có tính cách cá biệt, qua một biến cố kỳ diệu. Đó là: Một người nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, và đặt tên cho con trẻ là Emmanuen (Is 7:14). Điều mà ngôn sứ Isaia chỉ hứa, thì thánh sử Mát-thêu đã nhìn thấy được thực hiện nơi người Con của trinh nữ Maria, tên là Emmanuen, có nghĩa là: Thiên-Chúa-ở- cùng- chúng- ta (Mt 1:23).

Trong biến cố Giáng sinh, Thiên Chúa đã biến thành nhục thể và ở giữa loài người, và thiết lập sự hiện diện giữa loài người. Có Chúa hiện diện và cảm nghiệm được sự hiện diện của Chúa, không có nghĩa là người ta không còn cảm thấy cô đơn. Có lúc người ta vẫn cãm thấy cô đơn. Tuy nhiên vì có cảm nghiệm về sự hiện diện và tình yêu của Chúa, cô đơn không còn là mối đe doạ nữa. Cảm nghiệm về sự hiện diện của Chúa, giống như cảm nghiệm của hai người khác phái yêu nhau mà vắng bóng nhau. Mặc dù họ không hiện diện bằng thân xác, họ thường tư tưởng về nhau, cảm nghĩ về nhau, nhớ nhung nhau, nghĩa là họ cách mặt mà không xa lòng. Cảm nghiệm về sự hiện diện của Thiên Chúa trong đời sống cũng tương tự như vậy. Khi có cảm nghiệm về sự hiện diện của Chúa thì người ta thường tưởng nghĩ về Chúa, cảm thấy Chúa ở quanh mình, bao bọc và che chở mình, cảm thấy Chúa cùng ăn uống, làm việc và nghỉ ngơi với mình.

Và đó chính là ý nghĩa của lời thánh Phaolô: Tôi sống, nhưng không phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi (Gl 2:20). Đức Kitô sống trong ta bằng ơn thánh, bằng tư tưởng, cảm tình, bằng mơ ước và hoài bão của ta. Hai người yêu nhau thường có cảm nghiệm về sự hiện diện của người yêu, bóng dáng người yêu, ánh mắt người yêu, tiếng thì thầm của người yêu. Yêu Chúa và được Chúa yêu, người ta cũng cảm nghiệm được sự hiện diện của Chúa, bóng dáng của Chúa, ánh mắt của Chúa, tiếng thì thầm của Chúa, và còn cảm nghiệm được sự bao bọc, ấp ủ và che chở của Người nữa.

Lời nguyện xin cho được cảm nghiệm về sự hiện diện của Chúa:

Lậy Thiên Chúa nhập thể sắp ra đời làm người.

Chúa hứa ‘ở với loài người mọi ngày cho đến tận thế’.

Xin lấp đầy sự trống rỗng trong tâm hồn con.

Xin Chúa là niềm vui, là sức mạnh,

là hi vọng, là lẽ sống và là gia nghiệp đời con.

Lạy Chúa, xin hãy đến và ở lại với con.

Lạy Đấng Emmanuen, xin hãy đến. Amen.

Lm Trần Bình Trọng

(View: 14170)
Và, ta đang vẫn còn hạnh phúc vơi thân thể chưa phải lâm vào cảnh trọng bệnh. Khi nào ta rơi vào cảnh đó ta mới cảm được thấu nỗi đau của phận người. Phận người vẫn mong manh và thật nhỏ bé trong bàn tay của Đấng Tạo Thành. Hãy tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh, hãy chúc tụng Danh Chúa bởi vì muôn ơn lành Chúa vẫn ngày đêm tuôn đổ xuống trên đời ta và nhất là ánh mắt chạnh thương của một Giêsu giàu lòng thương xót luôn dõi nhìn ta dù cho ta có lỗi tội, dù ta phản bội Ngài.
(View: 11011)
Con về với Mẹ, Mẹ hiền ơi Dẫu thuyền xa khuất cuối chân trời Dẫu đời lênh đênh trên sóng nước Con về với Mẹ lòng thảnh thơi. Con về với Mẹ, Mẹ hiền ơi Gió thổi mây bay giăng khắp trời Hoa khoe màu áo hương mùi mới Con về với Mẹ để nghỉ ngơi. Con về với Mẹ, Mẹ hiền ơi Để nhìn thấy Mẹ nhoẻn môi cười Lòng con không còn xao xuyến nữa Nhẹ nhàng thanh thản đời nhẹ vơi.
(View: 17963)
4. Làm việc bất chính, đọc sách vô ích. 5. Làm trái lòng người, thông minh vô ích. 6. Không giữ nguyên khí, thuốc bổ vô ích. 7. Thời vận không thông, mưu cầu vô ích
(View: 12272)
Mẹ thích những bông hoa Xanh của lòng Cậy, hoa Đỏ của Lòng mến, hoa Trắng của lòng trong sạch, hoa Tím của hãm mình, hoa vàng của niềm tin, hoa Hồng của kinh Kính mừng lắm lắm... Thánh Anphongsô Ligori quả quyết rằng: "Nếu tôi thật lòng yêu mến Mẹ, thì tôi chắc chắn được lên thiên đàng".
(View: 9315)
Đường lên núi dốc cao Calvê chiều nao Lê bước đi nghiêng ngả trên con đường gai Này sao hỡi Chúa mang lấy bao nhiêu là đớn đau Lòng xót xa nghẹn ngào không thốt lên lời.
(View: 10499)
“ Này các tỳ kheo, các ông dường như trách ta vì đã độ cho một gã say. Nhưng ta hỏi các ông, trong lúc hắn say, tại sao không cầu chuyện gì khác, mà lại cầu làm Phật ? Như thế là hắn đã gieo một cái nhân tốt đẹp, ta phải giúp duyên cho hắn, vì ta không hẹp gì mà không cho hắn làm Phật. Vả lại, có bao nhiêu người "tỉnh" biết cầu làm Phật như hắn ?
(View: 12590)
Trong lúc nhóm chuyên viên đi tìm dấu vết chiếc máy bay MH370 của Malaysia mất tích, đang sục sạo dưới lòng biển tại Sri Lanka thuộc Ân Độ Dương thì nhóm chuyên viên bất ngờ tìm thấy pho tượng Đức Mẹ Maria khổng lồ còn nguyên vẹn xuất hiện nơi đáy biển hoang vu, Đức Mẹ sáng choang và mới tinh tươm như mới đặt nơi đây.
(View: 10881)
Kính Chân Phước Đức Cố Giáo Hoàng, xin Ngài luôn nhớ đến chúng con và cầu thay nguyện giúp cho chúng con đang còn ở thế gian này. Amen.
(View: 10686)
THÁNH LỄ PHONG THÁNH HAI ĐỨC CỐ GIÁO HOÀNG GIOAN XXIII VÀ GIOAN PHAOLO II
(View: 11267)
Thiên đường, địa ngục không phải là chỗ con người tới sau khi chết mà nó ở đây và ngay bây giờ! Lành, dữ đều do tư tưởng. Cửa thiên đường địa ngục mở ra bất cứ lúc nào.
(View: 12636)
Hãy đi ngược dòng lịch sử, xem có người nào khi đã chết, còn được người ta yêu mến đến mức tế tự, cầu đảo chăng? Trong mọi thời đại, Thánh Giá Chúa Giêsu vẫn thấm đầm nước mắt tình yêu… Các thế hệ đã hăm hở chạy đến cùng Cây Thánh Giá, và tuyên xưng như Thánh Phaolô xưa: “Ai sẽ tách biệt chúng tôi ra khỏi tình yêu Đức Kitô? Tôi tin rằng dù sự sống hay sự chết, dù Thiên thần, lãnh thần hay quyền thần; dù tương lai hay sức mạnh; dù sự cao sâu hay bất cứ sự vật nào, có sức tách biệt chúng tôi ra khỏi tình yêu Đức Giêsu Kitô Chúa chúng tôi!”
(View: 15712)
Trứng còn biểu tượng cho sự khởi nguyên của sự sống, bởi vậy theo truyền thuyết người chết được tẩm liệm, người ta để trong quan tài một cái trứng biểu tượng cho cứu chuộc và sự sống đời sau, trên quan tài người chết thường cúng cơm có trứng gà.
(View: 13969)
Thiên Đàng không phải là nơi để chúng ta hưởng thụ những nhu cầu giống như ở trần gian, mà sự thật Thiên đàng chính là SỰ YÊN HÀN – SỰ BÌNH AN VÀ SỰ THANH THOÁT; hoàn toàn không có sự SÂN SI – HẬN THÙ – BẤT AN và GHEN TỊ.
(View: 11011)
Người khát khao và thường xuyên lãnh nhận Bí tích Thánh thể sẽ không bao giờ bị hư mất. Đây chính là phần thưởng bất di bất dịch của Thiên Chúa dành cho Người Công Giáo, chúng ta cần quan tâm và hy vọng để sống trọn vẹn trên con đường lữ thứ trần gian này.
(View: 11416)
Lạy Chúa, chúng con xin dâng lên Chúa cuộc đời chúng con. Xin hãy thánh hoá chúng con trong tình yêu của Chúa. Xin đừng để những đam mê tội lỗi làm bại liệt mọi ý chí tốt lành nơi chúng con. Xin giúp chúng con luôn biết tự chủ trong mọi tư tưởng và việc làm của mình theo thánh ý Chúa. Xin cho chúng con luôn sống trong tự do của con cái Thiên Chúa. Amen.
(View: 12753)
xã hội mà chúng ta đang sống dường như đang nuôi dưỡng những lời hứa vô hồn, chẳng nội dung. Hứa chỉ là hứa đấy, chứ không xem lời hứa là cả danh dự của mình. Hứa mà không biết mình đang hứa gì, hứa mà chẳng có tí tâm tư. Hứa chỉ để chứng tỏ mình, trong khi không biết mình có đủ sức để thực thi lời hứa ấy không.
(View: 11313)
xưa nay tôi vẫn cho mình là một người rất lương thiện, mãi đến lúc này, phải! chỉ đến lúc này, tôi mới biết được trong tôi còn có một con người rất xấu xa, rất độc ác! Bởi vì nội tâm của tôi chứa những điều ác, nên tôi mới cảm thấy nhiều đau khổ đến thế. Nếu nội tâm của tôi không ác, sao tôi có thể khổ chứ?
(View: 11546)
Khi đã lạnh ngắt đi rồi, thì xác thân chỉ còn là một khối vô tri.... Mỗi người sau khi chết còn tồn tại hay không là trên môi người và trong lòng người.... Còn được tưởng nhớ, còn được nhắc nhở đó là còn tồn tại. ... Bằng không cũng như một sự bốc hơi, ban đầu còn mờ mịt sau tan dần loãng dần rồi vô vi.... Vì vậy mà con người phải vận dụng một số nghi thức hình thức để níu giữ lại bóng dáng tên tuổi. Với tâm tư tình cảm của người còn sống, thì người đã chết như vẫn còn vương vất qua những hình hài vật dụng, qua những bóng dáng kỷ niệm....
(View: 18056)
không gì làm đẹp lòng Mẹ cho bằng đọc kinh Mân Côi. Chỗ nào có kinh Mân Côi, là có Đức Mẹ ở đó, hay nói cách khác chỗ nào có chuỗi hạt Mân Côi là có Đức Mẹ cũng ở đó. Vậy người nào thường xuyên mang chuỗi hạt Mân Côi trong mình, thì người đó luôn luôn ở cùng với Đức Mẹ. Đã ở cùng với Đức Mẹ, thì làm sao mà mất linh hồn được ! Đức Mẹ đâu có bỏ mình trong lúc gian nan! Đó là nguyên do chúng ta là người công giáo, nên mang luôn trong mình chuỗi hạt Mân Côi.
(View: 12500)
Chưa kịp nhớ Đã vội quên Chưa vui kịp Đã tràn lênh láng sầu Đời trôi như nước qua cầu Vô tâm chảy mãi, biết đâu ngọn nguồn