Thursday
13
May
2021
Sunday, March 26, 201712:13 AM(View: 11625)
Đột quỵ hay tấn công vào buổi sáng, cần phòng tránh thế nào?
Wednesday, March 8, 20177:18 PM(View: 6887)
5 loại ung thư khó phát hiện sớm hiện nay Khoa học phát triển có thể phát hiện được nhiều loại ung thư từ rất sớm nhưng vẫn có rất nhiều bệnh ung thư khó có thể chẩn đoán khi mới manh nha và khi có dấu hiệu thì đã muộn Dưới đây là 5 loại ung thư khó phát hiện sớm hiện nay:
Saturday, August 6, 20161:10 PM(View: 9866)
Phương pháp thông dụng chữa bịnh tại Nhật Bản ngày nay là uống nước lọc ngay khi vừa thức dậy vào mỗi buổi sáng. . Cho các vị lớn tuổi, các bịnh nan y, cũng như các chứng bịnh thông thường, cách chữa bịnh uống nước lọc đã được tìm ra bởi ủy hội y học Nhật Bản với tỷ lệ cao đã chữa khỏi các chứng bịnh dưới đây:
Thursday, May 8, 201412:00 AM(View: 26170)
Cho thêm 3 cups mật ong vào dung dịch này, trộn đều và cho vào chai. Mỗi sáng sớm, uống một muỗng soup trước khi điểm tâm. Cứ uống đều đặn như vậy, các mạch máu ở tim sẽ được thông suốt, hết bị nghẽ
Tuesday, May 6, 201412:00 AM(View: 21215)
Vì vậy, mỗi chúng ta, nhất là những người lớn tuổi, buổi tối trước khi đi ngủ nên uống khoảng 200 ml nước (chừng một cốc), thì sáng ngủ dậy, không những máu không bị đặc mà còn loãng ra. Các chuyên gia y học cũng khuyên rằng, buổi tối trước khi đi ngủ uống nước khiến cho máu loãng ra, có lợi cho sự tuần hoàn của mạch máu, giúp phòng chống tai biến mạch máu não. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai biến mạch máu não, sự đông đặc của máu tăng lên chỉ là một trong những nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, có thể khẳng định thói quen uống nước trước khi đi ngủ có tác dụng nhất định đối với việc phòng chống tai biến mạch máu não.
(View: 14493)
Tôi cầu xin: “Xin Mẹ cho vợ chồng con được sống với nhau 5 năm nữa.” Tôi không muốn tôi chết trước nàng, tôi không muốn nàng chết trước tôi. Nàng chết trước tôi không biết tôi sống ra sao. Tám mươi tuổi, tôi sống với nàng 60 năm, tôi sống dựa vào nàng. Tôi sống bằng Tình Yêu của nàng. Năm 1976 gặp lại nhau, Lê Trọng Nguyễn nói: “Tao không biết mày có đi được không. Tao cứ tưởng mày làm USIS là mày đi được. Hôm tao gặp thằng S. ở trong khu nhà mày, tao hỏi nó mày có đi được không? Nó nói mày không đi được. Tao kêu lên: “Làm sao nó sống? Nó sống bằng gì? ” S. nó nói: “Nó sống bằng Tình Yêu của vợ nó.”
(View: 14933)
Và còn biết bao việc làm khiến cho cha mẹ phải đau lòng . Nhưng họ đâu biết rằng , mình là người rất hạnh phúc , vì có biết bao người phải mồ côi cha mẹ , có muốn được cảm giác cha mẹ quan tâm cũng không được , còn chúng ta có thì không hề biết trân trọng, lại cho rằng cha mẹ thật phiền phức lúc nào cũng không cho ta làm việc này , làm việc kia .Bên cạnh đó cũng có nhiều bạn rất hiếu thảo với cha mẹ mình.
(View: 12724)
Ngước mắt vượt qua khung cửa sổ – ngắm nhìn những vì sao. Cảm nhận thật rằng bạn đang sống, bản lĩnh, mạnh mẽ và xứng đáng. Dù bất kì điều gì xảy ra, tất cả chỉ là bắt đầu – Với tất cả những gì vốn có đang chờ đón bạn ở phía trước trong ánh mắt lấp lánh niềm tin của ngày mới đang đến.
WEBSITE STATISTICS
974,303

CỦA CẢI !

Tuesday, October 9, 201212:00 AM(View: 54069)
SUY NIỆM TIN MỪNG CN 28 TN(B)
 
(Mc 10, 1-31) nằm trong phần c) Bổ túc: Thuộc phần loan báo cuộc Tử Nạn & Phục Sinh II.

Phần nầy gồm bốn vấn đề :

* 1) Ly dị
* 2) Trẻ em
* 3) Của cải
* 4) Phần thưởng

Tuần trước CN 27 (B), được nói về 2 vấn đề Li dị và Trẻ em. Nói đến trẻ em là nói đến hôn nhân, vì trẻ em là hệ quả của hôn nhân. Còn li dị là luật bất khả phân ly của Kitô giáovì hệ quả hôn nhân của nó chính là trẻ em, chứ không phải là ly dị.

Tuần trước các tác giả chia sẻ Lời Chúa đã phân tích nhiều về 02 vấn đề hôn nhân và trẻ em. Đây là điều thực trạng của xã hội, sự nhức nhối ,sự nóng bỏng hôm nay và mai sau. Con người sống trong một trật tự xã hội, thì cần phải có những qui cũ của nó, vì xã hội muốn tồn tại thì phải có sự phát triển, muốn có sự phát triển thì phải có lề thói lành mạnh. Sự sống của con người cần có sự sinh sôi theo tự nhiên và siêu nhiên.

Qua đoạn Tin Mừng Mc10, chúng ta thấy Chúa Giêsu thật sự đã ảnh hưởng đáng kể đến những nhu cầu của xã hội người Do-thái lúc bấy giờ (Mc10.2). Có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giêsu và hỏi rằng: “ Thưa Thầy, chồng có được phép rẫy vợ không?” Họ hỏi thế là để thử Người. Nếu Người trả lời được thì không phù hợp với những gì Người rao giảng, vì Người đến để kiện toàn, sửa đổi, chứ không phải giữ nguyên, vì luật của Môisen là luật du di, luật chiều lòng dân, chứ không phải là luật đích thực. Luật đích thực phải là từ Thiên Chúa ban ra, luật từ Thiên Chúa là luật bác ái, chứ không phải là luật của con người.

niaga_fall_ba_camera_2012_565-contentRồi sau khi dẫn giải, Chúa Giêsu đã đi đến kết luận: “ Vậy, sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, thì loài người không được phân ly”( c 9). Từ đó, hôn nhân công giáo không được chia rẻ. Qủa thật, từ đó giáo hội được thi hành một ân sũng của Chúa Giêsu là cử hành Bí tích hôn phối. Để phối hợp hai người một nam, một nữ lại với nhau thành một, theo trật tự được xây dựng từ ban đầu. Với sự khôn ngoan của Chúa Giêsu, nhân loại được xây dựng trên một nền tảng có trật tự vũng bền là Hôn nhân Công giáo. Tuy nhiên, ngày nay, con người có tuân giữ hay không, ở nhiều mức độ khác nhau? Nhưng ý nghĩa thiêng thánh của hôn nhân công giáo là trọn vẹn và bất di, bất dịch. Vì nó góp phần xây dựng một xã hội lành mạnh hóa , nếu không ngày nay còn tệ hại hơn nhiều. Tất cả các Bí tích của Chúa Giêsu, đều đưa con người đến Nước Trời, hôn nhân là một trong các bí tích ấy.

Hôn nhân bất khả phân ly của Công giáo tạo nên một hệ quả xã hội bền vững ở trần thế nầy, và một định luật bác ái tròn trịa. Vì con người dù tài ba đến đâu, giàu sang cách mấy,rồi cuối cùng khi về Nước Trời cũng phải thu mình nhỏ bé, để trở lại làm người nhỏ bé về tâm hồn, thì mới được vào Nước Trời.Vì khởi đầu vốn nhỏ bé, và về già cũng trở nên nhỏ bé mà thôi. Như vậy, từ lúc trưởng thành đến lúc về già thì khoảng bốn mươi năm. Một thời gian được làm “người lớn”. Được làm người lớn, là để trở nên nhỏ bé như “Con Người” đúng nghĩa thì mới được vào Nước Trời như Chúa Giêsu đã xác định rõ khi Người chúc phúc cho trẻ em : “ Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa như một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào” (c 15). Sự nhỏ bé là sự trở về thật sự, là đích điểm của loài thụ tạo, vì không có ai lớn hơn Thiên Chúa. Sự bé nhỏ là sự cậy dựa, sự trung tín , sự đơn sơ, sự phó thác và sự yêu mến chân thành vì con người nếu thiếu những yếu tố nầy thì dễ sinh ra kiêu căng, tự phụ, coi như không có Thiên Chúa,thì làm sao vào Nước Thiên Chúa được. Phải trở nên hoàn toàn như một đứa trẻ, vì đứa trẻ chỉ biết cậy dựa vào người lớn là cha mẹ nó. Nếu như một đứa bé không biết cậy dựa vào cha mẹ nó, thì nó không phải là đứa bé, mà là một người lớn, như vậy, người lớn thì nó phải tự lo cho nó.

Thiên Chúa cũng vậy, Ngài thích những ai có tâm hồn nhỏ bé, nghĩa là họ biết hoàn toàn cậy dựa vào Thiên Chúa mà thôi. Như vậy điều kiện để vào Nước Trời không khó, chỉ khó đối với những ai tự chomình là người lớn. Như vậy, Lời giáo huấn của Chúa Giêsu không phải là những điều kiện khắt khe lắm để không ai có thể theo được.

Từ những ý tưởng trên, chúng thấy rằng, những con người có tâm hồn đơn sơ là những con người đáng yêu. Tâm hồn sẵn sàng cho đi, cho đi không tính toán, như vậy họ không tích lũy gì cho mình, nhưng họ chỉ tích lũy những gì Thiên Chúa muốn cho họ tích lũy là kho tàng không hư mất, vì không có mối mọt đục khoét.

Nên chi ,ý nghĩa của đoạn Tin Mừng (Mc10, 17-30) hôm nay, Chúa Giêsu giáo huấn chúng ta phải biết sử dụng của cải cho đúng mục đích. Nghĩa là những của cải trần gian chỉ để lo cho trần gian mà thôi, những thứ đó không mang được vào Nước Trời. Nhưng chúng ta biết dùng của cải ở trần gian mà lo cho người nghèo, thì chúng ta sẽ có một kho tàng ở trên trời. Hoặc thời giờ chúng ta lo kiếm tiền trong khi chúng ta dư ăn, dư để, thì chúng ta dùng vào việc bác ái để làm việc thiêng liêng, như vậy chính là những của cải đích thực cho chúng ta mai sau.

Đoạn Tin Mừng hôm nay, cho thấy người thanh niên đến hỏi Chúa Giêsu về cách để có được sự sống đời đời. Người nầy cũng đã có tâm hồn tử tế, vì anh ta cũng đã theo dõi Chúa Giêsu từ lâu rồi, và anh ta cũng đã ái mộ Chúa Giêsu lắm. Vì anh ta tuyên xưng Chúa Giêsu là “ Thầy nhân lành”, nhưng chính Chúa bảo: “ Sao anh nói tôi là nhân lành? Không ai là nhân lành cả, ngoại trừ một mình Thiên Chúa” (c 18). Và rồi cũng chính Chúa Giêsu đã khen anh ta vì một con người đã có một cuộc sống tử tế, nhưng cuộc sống tử tế ấy cũng chưa đủ để có được sự sống đời đời, vì anh ta là người giàu có. Giàu có không phải là cái tội để xa cách Thiên Chúa. Nhưng khi con người giàu có, thì chắc chắn họ sẽ chọn của cải để làm gia nghiệp vì người giàu có khó lòng mà xa rời của cải của họ được. “ Vì của cải của các ngươi ở đâu, thì lòng các ngươi cũng ở đó.” Có lần Chúa Giêsu đã nói như vậy,( Mt 6,21).
Và rồi Chúa Giêsu đã kết luận : “Các con ơi!Vào được Nước Thiên Chúa thật khó biết bao ! Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa !” (c 24-25).
Người giàu trong đoạn Tin Mừng trên là sự cảnh tỉnh cho tất cả những ai muốn đi theo Chúa Giêsu, mà không từ bỏ chính mình, và của cải trần thế theo nghĩa rộng và nghĩa hẹp, thì cũng giống như người giàu trong Tin Mừng hôm nay. Của cải thật sự cần thiết cho cuộc sống trần thế, nhưng không phải là tất cả, vì cuộc sống trần thế có giới hạn còn cuộc sống thiêng liêng thì vô hạn. Như vậy, phải biết chọn lựa và khôn ngoan trong việc tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Ngài. Đó là sự giàu có đích thực vì là sự khôn ngoan đích thực sẽ dẫn đưa con người đến nguồn của sự sống đời đời.

Sự khôn ngoan là sự hiểu biết về Thiên Chúa và sự công chính của Ngài, để chúng ta sống theo Thiên Chúa thì chúng ta sẽ có sự sống đời đời. Vì không ai giàu có hơn Thiên Chúa và không ai khôn ngoan bằng Thiên Chúa. Sự khôn ngoan đó là Lời Chúa và sự giáo huấn của Ngài. Vì của cải Thiêng liêng thì minh nhiên được ở nơi thiêng liêng, còn của cải trần thế, thì mặc nhiên phải sử dụng nơi trần thế mà thôi. Lời Chúa là minh định và dứt khoát hơn con dao hai lưỡi : xuyên thấu chổ phân cách tâm với linh, cốt với tủy , là Lời sống động, hữu hiệu và sắc bén; Lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người. Vì không có loài thụ tạo nào mà không hiện rõ trước Lời Chúa, nhưng tất cả đều trần trụi và phơi bày trước mặt Đấng có quyền đòi chúng ta trả lẽ.( Dt 4,12-13).

Như vậy, của cải chỉ là phương tiện để mua lấy Nước Trời theo nghĩa rộng, chứ không theo nghĩa hẹp được, đừng tưởng tôi cứ lo làm giàu, và rồi khi nào giáo xứ cần, thì tôi cứ đóng góp lấy cho được vài cái bằng ĐẠI ÂN NHÂN cho lớn treo giữa nhà, đến khi chết đó là tấm giấy thông hành để vào Nước Trời. Nếu nghĩ như thế thật là sai lầm,vì Nước Trời không mua bằng tiền theo nghĩa hẹp được, mà là theo nghĩa rộng, có nghĩa là phải sống theo Lời Chúa là điều căn bản, sau đó nếu Chúa ban cho có dư dật của cải thì nên giúp đỡ cho người nghèo khó, đó là trách niệm, là bổn phận của người Kitô hữu, vì của cải trần gian chỉ dùng cho mục đích trần gian mà thôi!

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã dạy chúng con biết dùng của cải chóng qua ở đời nầy, để làm mưu ích cho đời sau. Xin thương ban cho chúng con biết thực thi Lời Chúa dạy, vì như thế chúng con mới thật sự giàu có vì sự khôn ngoan của Lời Chúa mới là sự sống đời đời cho chúng con. Amen.


14/10/2012

P. Trần Đình Phan Tiến
(View: 51887)
Phàm ở đời hầu như ai ai cũng đều sợ chết hết, ngoại trừ những vị cao tăng đã thấm nhuần lý vô thường, những người có lý tưởng hy sinh, những người đau bệnh trầm kha nằm một chỗ, những kẻ mang tâm trạng chán đời trầm cảm cực độ, cũng như những kẻ bất bình thường mà thôi. Riêng cá nhân tác giả cũng sợ bệnh sợ chết như mọi người vậy. Nguyễn Thượng Chánh & Nguyễn Ngọc Lan
(View: 54997)
Một vấn nạn rất nhiều người đã hỏi, đó là tại sao Thượng Đế lại để cho thảm cảnh kinh khủng như thế xảy ra? Nói cách khác, tại sao Người cho phép đau khổ, sự chết đến với con người? LM. JOSEPH NGUYỄN THANH SƠN . Việt Báo Thứ Bảy, 9/15/2001, 12:00:00 AM
(View: 56605)
Thánh Phaolô nhắn nhủ các tín hữu thành Roma, "Không ai được sống cho mình và cũng không ai được chết cho mình. Vì nếu chúng ta sống, là sống cho Chúa; nếu chúng ta chết, là chết cho Chúa. Vậy dù chúng ta sống hay chết, chúng ta đều thuộc về Chúa" (Rm 14:7-8). Tầm Xuân, CMC
(View: 56779)
Cái mà hôm nay mọi người cho là chân lý, ngày mai lại có thể là sai lạc. Lý trí con người khổ sở vô cùng trong khi đi tìm chân lý, và cho đến bây giờ con người vẫn nghi ngờ không biết rằng lý trí mình có thể có khả năng đạt đến chân lý hay không? Sự nghi ngờ đó cho thấy sự yếu kém của tri thức nhân loại. Và như vậy cái gọi là chân lý mà con người nhận thức được bằng tri thức giới hạn của mình không phải là chân lý đúng và toàn thể (chân lý tuyệt đối “?”) mà chỉ là những nhận thức có tính chất chủ quan và phiến diện. Vì vậy, có thể nói, tất cả những học thuyết triết học muốn giải nghĩa, giải thích ... toàn thể vũ trụ này cũng chẳng khác nào những lời mô tả con voi của những người mù sờ voi mà thôi??? Đi tìm chân lý ở đâu? Câu hỏi quá khó đau đầu thế nhân . Lý Lạc Long
(View: 51354)
“Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em” (Lc, 6, 20), Trong Bài Giảng Trên Núi Đức Giêsu đã ban lời chúc phúc này cho tất cả các môn đệ và mọi người đi theo Chúa.
(View: 42252)
Dì chớp mắt vài cái, nét mặt mãn nguyện, nhắm mắt lại. Cô y tá vội đút ống thở vô. Dì Nati không tỉnh lại thêm lần nào nữa. Hai hôm sau, Kennah quyết định tắt mọi thứ máy móc chung quanh dì. Tôi tin rằng dì đã về nhà sau chuyến hành trình vất vả. Và tôi tin rằng nơi ấy, dì tìm được sự ấm áp của tình thương. Lê Tường-Vi