Thursday
28
March
2024
Sunday, March 26, 201712:13 AM(View: 21879)
Đột quỵ hay tấn công vào buổi sáng, cần phòng tránh thế nào?
Wednesday, March 8, 20177:18 PM(View: 12954)
5 loại ung thư khó phát hiện sớm hiện nay Khoa học phát triển có thể phát hiện được nhiều loại ung thư từ rất sớm nhưng vẫn có rất nhiều bệnh ung thư khó có thể chẩn đoán khi mới manh nha và khi có dấu hiệu thì đã muộn Dưới đây là 5 loại ung thư khó phát hiện sớm hiện nay:
Saturday, August 6, 20161:10 PM(View: 16327)
Phương pháp thông dụng chữa bịnh tại Nhật Bản ngày nay là uống nước lọc ngay khi vừa thức dậy vào mỗi buổi sáng. . Cho các vị lớn tuổi, các bịnh nan y, cũng như các chứng bịnh thông thường, cách chữa bịnh uống nước lọc đã được tìm ra bởi ủy hội y học Nhật Bản với tỷ lệ cao đã chữa khỏi các chứng bịnh dưới đây:
Thursday, May 8, 201412:00 AM(View: 32701)
Cho thêm 3 cups mật ong vào dung dịch này, trộn đều và cho vào chai. Mỗi sáng sớm, uống một muỗng soup trước khi điểm tâm. Cứ uống đều đặn như vậy, các mạch máu ở tim sẽ được thông suốt, hết bị nghẽ
Tuesday, May 6, 201412:00 AM(View: 28095)
Vì vậy, mỗi chúng ta, nhất là những người lớn tuổi, buổi tối trước khi đi ngủ nên uống khoảng 200 ml nước (chừng một cốc), thì sáng ngủ dậy, không những máu không bị đặc mà còn loãng ra. Các chuyên gia y học cũng khuyên rằng, buổi tối trước khi đi ngủ uống nước khiến cho máu loãng ra, có lợi cho sự tuần hoàn của mạch máu, giúp phòng chống tai biến mạch máu não. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai biến mạch máu não, sự đông đặc của máu tăng lên chỉ là một trong những nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, có thể khẳng định thói quen uống nước trước khi đi ngủ có tác dụng nhất định đối với việc phòng chống tai biến mạch máu não.
(View: 21745)
Tôi cầu xin: “Xin Mẹ cho vợ chồng con được sống với nhau 5 năm nữa.” Tôi không muốn tôi chết trước nàng, tôi không muốn nàng chết trước tôi. Nàng chết trước tôi không biết tôi sống ra sao. Tám mươi tuổi, tôi sống với nàng 60 năm, tôi sống dựa vào nàng. Tôi sống bằng Tình Yêu của nàng. Năm 1976 gặp lại nhau, Lê Trọng Nguyễn nói: “Tao không biết mày có đi được không. Tao cứ tưởng mày làm USIS là mày đi được. Hôm tao gặp thằng S. ở trong khu nhà mày, tao hỏi nó mày có đi được không? Nó nói mày không đi được. Tao kêu lên: “Làm sao nó sống? Nó sống bằng gì? ” S. nó nói: “Nó sống bằng Tình Yêu của vợ nó.”
(View: 22530)
Và còn biết bao việc làm khiến cho cha mẹ phải đau lòng . Nhưng họ đâu biết rằng , mình là người rất hạnh phúc , vì có biết bao người phải mồ côi cha mẹ , có muốn được cảm giác cha mẹ quan tâm cũng không được , còn chúng ta có thì không hề biết trân trọng, lại cho rằng cha mẹ thật phiền phức lúc nào cũng không cho ta làm việc này , làm việc kia .Bên cạnh đó cũng có nhiều bạn rất hiếu thảo với cha mẹ mình.
(View: 19595)
Ngước mắt vượt qua khung cửa sổ – ngắm nhìn những vì sao. Cảm nhận thật rằng bạn đang sống, bản lĩnh, mạnh mẽ và xứng đáng. Dù bất kì điều gì xảy ra, tất cả chỉ là bắt đầu – Với tất cả những gì vốn có đang chờ đón bạn ở phía trước trong ánh mắt lấp lánh niềm tin của ngày mới đang đến.
WEBSITE STATISTICS
2,319,686,071,854,749,159

Khôn như rắn và hiền lành như bồ câu

Wednesday, June 22, 201112:00 AM(View: 106420)
Lời giáo huấn của Chúa Giêsu hôm nay, gây thắc mắc cho nhiều người. Bởi Ngài nói: "Anh em hãy ở khôn như rắn và đơn sơ như chim bồ câu ''  (M.10,16b).

  chuathanhthan3_0Thông thường, khi nói đến rắn là mọi người nghĩ ngay đến sự xảo quyệt, mưu mô, dối trá (hình ảnh của Satan). Vậy mà Chúa lại bảo phải khôn như rắn, thì ta phải hiểu câu này trong bối cảnh: Chúa sai các Tông đồ ra đi loan báo Tin mừng.

 Và mục đích việc loan báo Tin mừng, là nói với thế giới: hãy trở về với Thiên Chúa được khởi đi từ lời cầu nguyện, họ sẽ được Chúa thứ tha (Bđ1: Hôsê.14,2-4), thì mới có thể cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa (Đáp ca: Tv.51/50,17). Vì không có thần nào cứu chúng ta ngoại trừ Thiên Chúa: "Dưới gầm trời này, ngoài Danh Chúa Giêsu Kitô, không có danh nào khác mang lại cho chúng ta ơn cứu độ" (Cv.4,12).

 Do đó: ' "Chỉ có mình Thiên Chúa làm cho anh em sống trung tín và Ngài yêu thương ở cùng anh em, Ngài làm cho anh em vươn lên như khóm huệ tươi tốt, như cây ôliu tỏa hương thơm ngát và Ngài làm cho cuộc đời anh em hồi sinh như lúa miến đồng ruộng, tựa vườn nho anh em sẽ sinh sôi nảy nở, danh tiếng lẫy lừng như rượu Libăng '' (BĐ1: Hôsê.14,5-8).

 Như thế, sứ mệnh làm Tông đồ cho Chúa là làm cho mọi người trở về với Chúa, tin vào Chúa, trông cậy vào Chúa để được Chúa nâng đỡ, chở che. Vì ngoài Chúa ra thì nhân loại chỉ là khổ nhục, đau thương và thất bại (Ga.15,5).

 Tuy nhiên, sứ mệnh tuy cao cả như thế, nhưng lại không gặp may mắn, chính Chúa báo trước: '' Thầy sai anh em đi, như chiên đi vào giữa bầy sói '' (Mt.10,16a). Chiên đi giữa bầy sói thì không thể an toàn được.

 Chúa nói đến sói, chính là kẻ ngoại thù và nội thù của chúng ta. Bởi Ngài nói tiếp:
  •  
    • Kẻ ngoại thù: "Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ. Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại '' (Mt.10,17-18).
Thế nhưng, kẻ ngoại thù không đáng sợ, vì Chúa hứa ban Thánh Thần để bảo vệ chúng ta: "Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói gì, vì trong giờ đó Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì. Thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em '' (Mt.10,19-20).

 Quả thật, dù có bị bách hại, bị khổ vì Danh Chúa Giêsu, thì đó cũng chỉ để tôi luyện đức tin của chúng ta, như thánh Phaolô nói: "Dù con người bên ngoài của chúng tôi có tiêu tan đi, thì con người bên trong của chúng tôi ngày càng đổi mới. Thật vậy, một chút gian truân tạm thời trong hiện tại, sẽ mang lại cho chúng ta cả một khối vinh quang vô tận tuyệt vời '' (2Cr.4,16-17).
  •  
    • Kẻ nội thù: Tệ hơn, kẻ thù của mình chính là người nhà. Chúa nói: "Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người ta giết, cha sẽ nộp con, con cái đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. Vì Danh Thầy anh em sẽ bị mọi người thù ghét '' (Mt.10,21-22a). Như thế, Chúa đến làm cho gia đình xáo trộn và chia rẽ, để làm tôn vinh Chúa sao?
Với câu này của Chúa, thì chúng ta không hiểu theo nghĩa nhân bản, nhưng phải hiểu theo nghĩa đức tin. Nghĩa là: "Tư tưởng của Thiên Chúa luôn nghịch với tư tưởng của con người, nhất là trong những chuyện quan trọng '' (Is.55,8). Cũng có nghĩa là khi chúng ta thuộc về Chúa, biết ý Chúa thì phải đem ra thi hành, dù điều đó nghịch với lý trí của con người. Đan cử:
  • Chúa bảo ông Apraham giết con một của mình, để tế lễ cho Thiên Chúa, đây quả là một chuyện độc ác và nghịch với lý trí của một người cha yêu con. Nhưng đó chỉ là Chúa thử lòng tin của Apraham đối với Chúa mà thôi. Quả thật, Apraham đã tuyệt đối tin tưởng và thi hành Lời Chúa muốn mà không do dự, phân vân. Và Chúa đã không để cho con ông phải chết, mà còn ban cho dòng giống của ông đông như sao trên trời, như cát bãi biển (St.22,1-19).
  • Hoặc một người được sinh ra trong một gia đình theo Đạo Phật, đã được cha mẹ đưa vào Chùa để quy y (quan trọng như người Công giáo lãnh Bí tích Thánh Tẩy). Thế nhưng, khi lớn lên, người này được học Giáo lý Công giáo và nhận ra rằng: ngoài Chúa Giêsu không ai có thể cứu anh ta. Thế là, anh ta quyết chí theo Đạo Công giáo, chắc chắn anh ta sẽ bị người đời và nhất là người trong gia đình, kết án là đứa con bất hiếu.
  • Hay trong một gia đình Công giáo, chồng rất tha thiết tham dự Thánh Lễ mỗi ngày, vợ thì lười rất ít tham dự Thánh Lễ. Người chồng thường xuyên nhắc nhở vợ về chuyện này, nếu người vợ không ý thức nuôi dưỡng mình bằng đức tin, thì chắc chắn vợ chồng sẽ bất hòa, gây gổ.
Rõ ràng, khi biết Chúa, tin Chúa, theo Chúa thì gây bất hòa, xáo trộn trong gia đình. Nhưng nếu can đảm chấp nhận nó, thì Chúa hứa  '' Ai bền chí đến cùng, người ấy mới được cứu độ '' (Mt.10,22b).

Có một điều khác biệt giữa kẻ ngoại thù và nội thù:
  • Khi phải đối diện với vua chúa, quan quyền (ngoại thù) vì Danh Chúa, thì Chúa hứa ban Thánh Thần cho chúng ta.
  • Còn khi trong gia đình (nội thù) có chuyện bất hòa, chia rẽ thì Chúa lại không hứa ban Thánh Thần, để ta đấu khẩu với nhau, mà Ngài chỉ im lặng.
Có nghĩa là khi đối diện với mọi sự bách hại vì Chúa, thì chúng ta đừng lo lắng, sợ hãi. Còn khi đối diện với sự bất hòa trong gia đình, thì hãy im lặng và cầu nguyện, để chính Chúa biến đổi và ban ơn cho gia đình mình, không nên gây gổ, rồi đưa nhau ra tòa án đời, chỉ tạo gương mù gương xấu mà thôi.

 Thánh Gioan Kim khẩu, khi suy gẫm về cuộc đời, đã nói: "Khi chúng ta là chiên thì chúng ta sẽ thắng; khi chúng ta là sói thì chúng ta sẽ thua '' Bởi vì, Chúa chỉ chăn chiên, chứ Chúa không chăn sói.

Nên:
  • Khi chúng ta là sói, thì Chúa không bênh đỡ chúng ta, bởi Chúa chăn chiên. Chắc chắn chúng ta sẽ thua, vì ở đời này dù có hung ác cỡ nào, thì cũng bị tiêu diệt: "Vỏ quýt dầy có móng tay nhọn".
  • Khi chúng ta là chiên, thì có Chúa chăm sóc và bảo vệ, bởi Chúa là Mục tử nhân lành luôn đi trước chiên (Ga.10.11). Chắc chắn chúng ta sẽ thắng, dù phải đối diện biết bao điều ác ở đời này. Không những thế, Ngài còn làm cho chúng ta hùng mạnh như sư tử, để chúng ta biểu dương sức mạnh và quyền năng của Đức Chúa Trời. Như thánh Phaolô nói: "Tôi vui mừng và tự hào vì những yếu đuối của tôi, để sức mạnh của Đức Kitô ở mãi trong tôi, vì khi tôi yếu chính là lúc tôi mạnh ''  (2Cr.12,9).
2/. Trong cái nhìn đức tin, thì chúng ta sống được là nhờ:
  • Đức tin: "Người công chính nhờ đức tin sẽ được sống" (Rm.1,17).
  • Lòng mến: "Bộ ba Tin - Cậy - Mến, thì Mến quan trọng hơn cả" (1Cr.13,13).
Vậy đức tin chính là lý trí, là cái đầu của chúng ta; còn lòng mến chính là trái tim của chúng ta. Đây là hai cơ năng quan trọng trong cơ thể con người, vì thiếu lý trí người ta sẽ bị điên loạn, và thiếu quả tim thì người ta không thể thở được.

 Cụ thể, các Thánh Tử Đạo bởi lòng mến đối với Thiên Chúa, các Ngài bằng lòng mất mạng, chứ không để mất đức tin.

 Cũng như con rắn, khi nó bị tấn công và biết rằng không thể thắng đối phương, thì nó tìm hốc đá hoặc hốc cây để giấu đầu đi, vì dù nó có bị đứt đuôi hay gãy xương sống, mà không mất đầu thì nó vẫn sống và từ từ sẽ mọc lại đuôi khác. Rắn còn được biểu tượng cho lòng cương trực.

 Chúa còn dùng hình ảnh đối nghịch với rắn đó là chim câu. Bởi chim câu là biểu tượng cho hòa bình, vì hòa bình là kết quả của sự hiền hòa, của sự trung tín.
  • Trong các loài động vật Chúa tạo dựng, thì chỉ có chim câu khi chúng đẻ trứng luôn luôn là 2 trứng và khi nở luôn luôn là một con trống, một con mái. Hai con này lớn lên sẽ kết bạn với nhau, khi một trong 2 con chết, con còn lại sống một mình cho đến chết, không kết bạn với con khác nữa.
  • Và một đặc tính nữa là chim câu rất hiền, khi bị tấn công nó bay đi, chứ không bao giờ tấn công lại.
Như thế, Chúa dùng hình ảnh chim câu, là Chúa muốn Tông đồ của Ngài không báo thù và luôn trung tín. Chim câu còn biểu tượng cho sự khiêm nhu.

 Chúng ta thấy trên võ đài, các võ sĩ có lúc họ phải dùng thế cương, có lúc họ lại dùng thế nhu để ra đòn hạ đối phương. Đó là lý do mà Chúa muốn Tông đồ của Ngài phải: "Khôn như rắn và hiền như chim câu" (Mt.10,16b).

TÓM LẠI:

 Khi bị tấn công về đức tin, thì chúng ta phải sống cương trực, can đảm, không sợ hãi để không mất đức tin (Rắn). Và phải biết tha thứ, hiền hòa, chịu đựng, tin tưởng tuyệt đối vào Chúa (Chim câu). Vì biết rằng dẫu có gặp đau khổ, gian truân thì đó cũng chỉ là thử thách, Chúa dùng để tôi luyện đức tin của chúng ta và Chúa sẽ biến thành vinh quang cho chúng ta (2Cr.4,16-17).

chua_day_do_01 Và vì thế, mà Chúa nói tiếp: "Anh em chưa đi hết các thành của Israel, thì Con Người đã đến" (Mt.10,23b). Nghĩa là, khi Ngài bị bắt và bị giết chết thì các Tông đồ sợ hãi, không dám rao giảng về Chúa nữa. Thậm chí, trốn trong phòng không dám ra ngoài, dù biết phải thi hành sứ mệnh Chúa đã trao phó. Khi các ông chưa đi hết các thành của Israel vì còn sợ hãi như thế, thì Chúa đã sống lại. Và ban cho các ông Thánh Thần, để các ông can đảm mà đi làm chứng cho Tin mừng (Cv.2).

 Như vậy, một người vừa có lập trường, có bản lĩnh (khôn như rắn), vừa biết tha thứ, hiền hòa, chịu đựng và nhường nhịn (hiền như chim câu), thì mới xứng đáng làm Tông đồ cho Chúa, xứng đáng loan báo Tin mừng cứu độ cho nhân loại.

Blog tinhyeu-vobien
(View: 103859)
Thứ nhất, “học nhận lỗi”. Con người thường không chịu nhận lỗi lầm về mình, tất cả mọi lỗi lầm đều đổ cho người khác, cho rằng bản thân mình mới đúng, thật ra không biết nhận lỗi chính là một lỗi lầm lớn. Đối tượng mà mình nhận lỗi có thể là cha mẹ, bạn bè, mọi người trong xã hội, thậm chí nhận lỗi với con cái hay là người không tốt đối với mình, nhận lỗi như vậy bản thân chẳng mất mát gì, ngược lại còn thể hiện được sự độ lượng của bản thân. Học nhận lỗi là một điều rất tốt, là sự tu tập lớn.
(View: 92664)
Trong phép rửa, chúng ta đã được mai táng với Chúa Kitô, đã được sống lại trong sự sống mới. Mai táng với Chúa Kitô có nghĩa là chôn cất con người cũ tội lỗi của chúng ta, là khước từ cái mùi tử khí ô uế của tội lỗi, là từ bỏ tất cả những gì kéo chúng ta ra khỏi tình yêu của Chúa Kitô. Thánh Phaolô đã khuyên nhủ chúng ta: Hãy mai táng con người cũ tội lỗi để được Phục sinh với Chúa Kitô.
(View: 96839)
Chúng ta đang ở trong một tiến trình rập theo khuôn mẫu những ai và nhưng gì mà chúng ta sẽ đời đời chia sẻ. Không có gì là bi thảm hơn một cuộc sống phung phí a dua, a tòng với những điều không định hướng đối với việc xây dựng tính cách tinh thần và phục vụ tha nhân.
(View: 95466)
Yên lành cơn mộng lo toan, Giã từ ngày tháng đi hoang lâu rồi. Tay rời chân rụng tơi bời, Tạ ơn tình Chúa không rời nhìn con.
(View: 92901)
“Ai uống nước Ta ban thì đời đời sẽ không còn khát nữa,nước Ta ban sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên đem lại sự sống đời đời” (Ga 4,13);.... Như thế Di Ngôn “Ta Khát” chính là nguyện vọng sâu thẳm của Chúa muốn mọi người lãnh nhận ơn cứu độ mà cuộc khổ nạn Ngài đem đến cho thế gian.
(View: 91589)
...sầu buồn đến chết được dù có rơi vào buổi hôn hoàng cuộc đời mình, hãy cứ cảm tạ. Vì tất cả là ân huệ. Ân huệ Ngài ban, cả trong cơn sầu buồn đến nỗi chết. Thành thử, có cảm nhận được nỗi sầu buồn trong đời mới là điều cần thiết. Bởi, có thế bạn và tôi mới biết nhận lãnh sự sống lại, vào mai ngày. Bởi, chính đó là niềm tin. Và cảm kích. Cảm kích rằng, trong mọi sầu buồn trên đường đời vẫn có đó một kết đoạn
(View: 92133)
... Ai đã từng mất cha mẹ, anh chị em, đặc biệt là mất mẹ, thì sẽ cảm thấy khoảng trống vô hạn tưởng chừng không gì khỏa lấp nổi. Những lúc đó trái tim nhói đau.....Ước gì mỗi người chúng ta khả dĩ cảm nhận Tình Yêu ấy như Chân phước Lm Ludovico Casoria: “Tình yêu Chúa Kitô đã chạm đến trái tim tôi” (Christ’s love has wounded my heart)...Yêu là phải khổ, như một quy luật tất yếu muôn thuở, không thể nói suông, bởi vì “nếu chúng ta đã cùng chết với Đức Ki-tô, chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người: đó là niềm tin của chúng ta” (Rm 6, 8).
(View: 85747)
"Tất cả mọi biến cố, mọi người ta tiếp xúc, mọi may rủi ta gặp đều ẩn chứa một sứ điệp cần phải biết đọc ra được thì sẽ nhận thấy vai trò của ta, sứ mạng của ta phải hiện thực. Muốn đọc ra được cần phải nhìn xem và đón nhận mọi biến cố cách thân yêu, đầy cảm tình. Chính lòng yêu đó giúp đi sâu vào lòng biến cố hay sự việc để đọc ra sứ điệp nói lên cái Thiên mạng, cái sứ mạng của riêng mỗi người."
(View: 90767)
Tiếc rằng khi đắc thời người ta quên đi quá khứ rất nhanh , chỉ trong đau khổ , bị đàn áp , tự do bị chà đạp , nhục nhã ê chề mới chịu học và mới chịu quay về với đức tin . Có thể đó cũng là lý do luôn luôn có các biến động vô thường như thiên tai địa ách ... xảy ra trên quả Địa Cầu nầy thúc dục con người học hỏi vậy .
(View: 92832)
... chưa hề tự mình xử dụng ngón tay trên phím đàn, vậy mà Leslie đang chơi một tấu khúc, khéo léo và đầy tự tin. Bà May quỳ sụp xuống cảm tạ Chúa: Chúa ơi, Ngài đã không quên Leslie. Điều đó cho thấy trước đây Leslie đã ghi nhận tiếng nhạc, lắng nghe hết sức chăm chú, tới mức bộ nhớ trong đầu của Leslie lưu trữ được từng dòng nhạc nghe qua thính giác, tựa như một máy điện toán. Không ai giải thích được làm thế nào mà tiếng nhạc tuôn trào ra khỏi Leslie vào buổi sáng mùa Đông ấy. Vậy mà chuyện đó đã xảy ra, như một cơn lốc xoáy.
(View: 96699)
... thực tế của những cuộc gặp gỡ, đương đầu và cuối cùng là cái chết. Từ đỉnh cao của sự cầu nguyện, từ bốn bức tường của nhà thờ, từ cung thánh của những giây phút ngất ngây trong sự kết hiệp, chúng ta hãy quay lại với cuộc sống, nơi đó có những nghĩa vụ để thi hành, nơi đó có những con người để gặp gỡ và yêu thương.
(View: 95585)
Ly cà phê đen trước mặt Ngụm đắng nhuộm cuộc đời ? Cuộc đời trắng hay đen, thành công hay thất bại ? Hãy hỏi lòng mình chọn trắng hay đen Cả bầu trời trước mặt ... Đôi mắt con không thấy ánh mặt trời Nhưng với con cuộc đời đầy nắng ấm ...
(View: 98679)
Còn tôi, tôi đã chiến đấu thế nào với những thế lực bóng tối đe doạ đức tin của tôi? Những bóng tối nghi kỵ, những bóng tối thù hận, những bóng tối độc ác, những bóng tối tự mãn kiêu căng, những bóng tối dục vọng tội lỗi. Tôi có can đảm chiến đấu để phá tan những bóng tối đó không?
(View: 104619)
... Mẹ ơi! Thôi đừng khóc nữa! Dù khóc cạn nước mắt, khóc suốt cuộc đời mẹ.. cũng không thể làm con sống lại được rồi Mẹ hãy luôn nhớ rằng: con người có thể giết được thân xác, chứ không giết được linh hồn. có thể làm cho chết, chứ không thể làm cho sống. cai quyền trên linh hồn và trên sự sống là của Ông Trời. Tin hay không tin, thì Ông Trời vẫn còn đó, và vẫn tồn tại muôn đời.
(View: 85473)
cùng điểm chung: chúng ta là 1, sự nhẫn nại, sức mạnh đoàn kết sẽ giúp chúng ta vượt qua tất cả. Người dân Nhật ai cũng tin như vậy. Chắc chắn nước Nhật sẽ hồi sinh vì họ là: *một dân tộc kỷ luật, thanh liêm, lễ độ và dễ thương. Một dân tộc chế tạo nên những phim hoạt họa và trò chơi đầy nét thơ ngây vui tươi dễ yêu, và có những nét ngang tàng quắc thước anh dũng lạ thường. Cám ơn đất nước Nhật Bản đã dung dưỡng và dạy cho tôi thêm nhiều bài học quí giá về nhẫn nại, trật tự và kiên cường.
(View: 90517)
Bản chất của tội là tham. “Cội rễ sinh ra mọi điều ác là lòng ham muốn tiền bạc, vì buông theo lòng ham muốn đó, nhiều người đã lạc xa đức tin và chuốc lấy bao nỗi đớn đau xâu xé” (ITm 6,10)...- Ma quỷ dậy chúng ta tự trọng để trở thành kiêu căng. Ma quỷ dậy chúng ta nhân từ rồi trở thành người bao che, ô dù. Ma quỷ dậy chúng ta phán đoán rồi thành chỉ trích, phê bình. Ma quỷ tỏ lòng hào hiệp, rồi bắt chúng ta hoang phí...
(View: 85284)
Qua mẹ, tôi nhớ đến câu danh ngôn: "Thượng đế không thể ở khắp mọi nơi, nên Ngài phải sinh ra những người mẹ". Và tôi liên tưởng đến Đức Mẹ Maria đã phải chứng kiến những nhục hình tra tấn của quân dữ trước giờ Jesus, con một của Người bị đóng đinh trên thập giá. Còn mẹ tôi, cũng khổ đau không kém gì Mẹ Maria vì mẹ suốt đời phải xót xa nhìn đứa con trai đầu lòng duy nhất của mình, hằng ngày phải chịu khổ hình trong bệnh tật.
(View: 90075)
- Bất cứ cái gì từ bên ngoài vào trong con người, thì không thể làm cho con người ra ô uế, bởi vì nó không đi vào lòng, nhưng vào bụng người ta, rồi bị thải ra ngoài. Còn cái gì từ trong con người xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế. Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu : tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế. Quả là một lời giảng dạy tuyệt vời, xác định được nguồn gốc của mọi tội ác chính là cõi lòng con người. Gã còn nhớ ngày xưa còn bé, khi học giáo lý có một câu như sau : Hỏi : Tội bởi đâu mà ra ? Thưa : Tội thì bởi trong lòng mà ra.
(View: 84249)
...ta thường cho rằng đó là những nén vàng, nén bạc Chúa giao để ta phát triển nó lên. Đúng thôi, nhưng khi cọ sát với thực tế, chính những nhãn hiệu tuyệt với đó đã âm thầm dẫn dắt chúng ta hướng theo một đường lối khác: đường lối oai phong, cừ khôi theo kiểu thế gian và ta từ từ rơi vào cái bẫy ngọt ngào do người khác hoặc chính mình tạo nên. Đáng tiếc là hầu như chúng ta khó có thể thoát ra được. Lý do rất đơn giản và mạnh mẽ: Tất cả các nhãn hiệu đó đã khôn khéo khoác lên cái tôi giấu mặt một áo choàng thánh thiện lấp lánh ánh kim sa gây cho chúng ta luôn tin tưởng rằng: ta đang nỗ lực làm tròn bổn phận của mình cho công trình của Chúa!!!
(View: 91132)
... có thể ta làm những việc có vẻ vị tha, tốt lành chỉ là để được khen ngợi, được nể phục, được thăng tiến bản thân, hoặc để Chúa trả công bội hậu sau này, v.v… chứ không phải vì yêu thương. Nếu ta chưa thật sự từ bỏ mình, thì hầu như mọi thứ tình yêu của ta chỉ là tình yêu vị kỷ: ta chỉ yêu bản thân mình mà thôi, nhưng lại yêu qua tha nhân chứ không phải yêu chính tha nhân… Ta cho ra tình yêu là để nó lại trở về với chính mình. Tình yêu đích thực được định nghĩa bằng sự ra khỏi chính mình để đến với Chúa hay tha nhân. Nếu ta chưa từ bỏ mình, thì mọi sự ra khỏi chính mình chỉ là giả tạo bề ngoài chứ không có thực chất. Từ bỏ mình chính là điều kiện nền tảng của tình yêu chân thực. Không từ bỏ mình thì không bao giờ có tình yêu chân thực